Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng: Tổ chức lại hệ thống y tế hợp lý, hiệu quả hơn

Sáng 7-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TPHCM đã có buổi làm việc với Bệnh viện quận Thủ Đức và Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức về thực trạng khám chữa bệnh và định hướng phát triển chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng: Tổ chức lại hệ thống y tế hợp lý, hiệu quả hơn

(SGGPO).- Sáng 7-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TPHCM đã có buổi làm việc với Bệnh viện quận Thủ Đức và Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức về thực trạng khám chữa bệnh và định hướng phát triển chăm sóc sức khỏe cho người dân.

BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, mặc dù mới được thành lập từ năm 2007 trên cơ sở chia tách Trung tâm y tế quận nhưng đến nay bệnh viện đã vươn lên xếp hạng I theo phân hạng của Bộ Y tế. Từ chỗ chỉ có 3 phòng chức năng, 4 khoa và 99 nhân sự khám điều trị khoảng 200 lượt bệnh nhân/ngày khi mới thành lập, thì đến năm 2016 Bệnh viện Quận Thủ Đức đã có 49 khoa, phòng, 1.447 nhân sự khám và điều trị 5.000-5.500 lượt bệnh nhân/ngày, 800 giường bệnh nội trú và rất ít trường hợp phải chuyển viện lên tuyến trên như trước đây. Mặt khác, bệnh viện cũng đã triển khai hầu hết các kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt là các chuyên khoa kỹ thuật cao về ngoại khoa.

Để giảm tải cho bệnh viện, theo BS Nguyễn Minh Quân, Bệnh viện Quận Thủ Đức phải mở các phòng khám vệ tinh ở các trạm y tế phường. Trước thực trạng cơ sở vật chất xuống cấp, chật chội, quá tải, BS Nguyễn Minh Quân kiến nghị Thành ủy, UBND TPHCM xem xét hỗ trợ nguồn vốn vay kích cầu để xây dựng dự án bệnh viện mới giai đoạn 3 gồm 2 tầng hầm, 1 trệt và 16 tầng cao có tổng kinh phí khoảng 286 tỷ đồng. Đồng thời xin cơ chế cho Bệnh viện Quận Thủ Đức chuyển đổi mô hình tự chủ sang mô hình đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, hướng tới vận hành tự chủ theo loại hình doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm Bệnh viện Quận Thủ Đức sáng 7-12

Trong khi đó, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức còn hạn chế trong việc thu hút bệnh nhân và nguồn nhân lực bác sĩ tay nghề cao. Theo BS Trịnh Đình Thắng, Giám đốc bệnh viện, hiện Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chỉ mới khám khoảng 1.800 lượt ngoại trú/ngày và 600 bệnh nhân nội trú/ngày, chưa phát huy hết công suất và năng lực của bệnh viện. Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cũng đang có dự án xây mới bệnh viện cửa ngõ quy mô lên tới 1.000 giường nhưng đến nay vẫn chưa khởi công được.

Qua báo cáo tình hình và thực trạng khám chữa bệnh của 2 bệnh viện, đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng đều cho rằng những dự án đầu tư xây mới, mở rộng của các bệnh viện là rất cần thiết nhưng cần xem xét lại để đầu tư hiệu quả hơn. Trong đó, dự án xây mới Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức quy mô 1.000 giường đã nhận được phản hồi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu giải trình cụ thể hơn về mục đích và hiệu quả đầu tư. Trong khi dự án xây mới giai đoạn 3 của Bệnh viện Quận Thủ Đức đang trình UBND TP xem xét lại chủ trương vay vốn kích cầu kéo dài 7 năm lên 10 năm và hỗ trợ lãi suất của UBND TP… Sở Tài chính ủng hộ việc Bệnh viện Quận Thủ Đức tự chủ hoàn toàn vào năm 2017 và thí điểm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, thậm chí tiến tới cổ phần hóa…

Đánh giá cao thành quả và cố gắng mà Bệnh viện Quận Thủ Đức lẫn Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức đạt được trong những năm qua, nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM vẫn băn khoăn vì 2 bệnh viện chỉ cách nhau hơn 200m mà đã có những chênh lệch và khác biệt về uy tín, chất lượng dịch vụ. Bí thư Thành ủy TPHCM đặt vấn đề liệu có nên cơ cấu đầu tư 2 bệnh viện thành một để cùng tận dụng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhân lực một cách hiệu quả hơn?

Mặt khác, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chưa thu hút được bệnh nhân, bác sĩ giỏi thì đầu tư thêm một bệnh viện quy mô 1.000 giường liệu có hiệu quả không(!?). Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu các bệnh viện đẩy mạnh tự chủ, xã hội hóa dịch vụ công trên cơ sở nâng cao dịch vụ, huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư nhưng đáp ứng yêu cầu thị trường định hướng XHCN, không phải xã hội hóa để làm khó người dân mà để người dân được hưởng dịch vụ tốt hơn, có điều kiện chăm lo đối tượng chính sách, an sinh xã hội.

Đồng chí Đinh La Thăng chỉ đạo Sở Y tế sớm nghiên cứu xây dựng, lập đề án tổ chức lại hệ thống y tế thành phố hiệu quả nhất về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị; tạo điều kiện cho bệnh viện tự chủ định hướng theo mô hình doanh nghiệp… Riêng các bệnh viện phải chủ động chăm lo đời sống của các y bác sĩ, cán bộ công chức bệnh viện để yên tâm công tác; Nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ y học tiên tiến; Chủ động hội nhập, liên doanh liên kết với các tổ chức y tế, bệnh viện nước ngoài.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất tổ chức lại, quy hoạch lại hệ thống y tế quận Thủ Đức nói riêng và TP nói chung hợp lý hơn, hiệu quả hơn đề không đầu tư  lãng phí nguồn lực, nhân lực…

       Tin, ảnh: TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục