Cấm lưu hành toàn bộ mỹ phẩm có 5 dẫn chất paraben

Cấm lưu hành toàn bộ mỹ phẩm có 5 dẫn chất paraben

(SGGP).- Ngày 28-7, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết: thực hiện quyết định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN về việc cập nhật quy định các chất dùng trong mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược đã có thông báo việc đưa 5 dẫn chất paraben vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm. Năm dẫn chất này gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Theo quy định chung của ASEAN, quyết định này được áp dụng chính thức từ ngày 31-7-2015. Theo đó, sau ngày 31-7, các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất Paraben nói trên không được tiếp tục lưu hành trên thị trường.

Nhiều hóa chất bị cấm không được dùng trong mỹ phẩm

Trước đó, Cục Quản lý Dược cũng đã có khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm rà soát thành phần công thức của các sản phẩm đã công bố để tự thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất này khỏi thị trường theo đúng lộ trình quy định. Đồng thời, đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố rà soát, thống kê danh sách các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa mỹ phẩm ra thị trường, và danh sách các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa các dẫn chất trên. Kể từ ngày 31-7, Cục Quản lý Dược và sở y tế các tỉnh, thành phố sẽ ra văn bản thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm, thu hồi phiếu tiếp nhận công bố đối với các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất bị cấm.

Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn (do nấm hoặc vi khuẩn) và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc, mỹ phẩm. Ước tính có khoảng hơn 22.000 sản phẩm mỹ phẩm có sử dụng dẫn chất paraben làm chất bảo quản. Một số nghiên cứu cho thấy paraben có nguy cơ gây ung thư và vô sinh đối với người sử dụng.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục