Điều trị bệnh dị dạng mạch máu

(SGGP).- Sáng mai, 19-4, vào lúc 8 giờ, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (số 215 Hồng Bàng, quận 5), đơn vị Phẫu thuật mạch máu tổ chức tư vấn về phương pháp mới trong điều trị bệnh dị dạng mạch máu.

Dị dạng mạch máu là bệnh lý xuất hiện từ lúc sơ sinh, chiếm dưới 1% dân số. Trong giai đoạn bào thai, cơ thể có hệ thống mạch máu nguyên thủy. Khi phôi thai phát triển, các mạch máu nguyên thủy này không còn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể nên bị tiêu hủy đi và được thay thế bằng hệ thống mạch máu mới. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, các mạch máu nguyên thủy này không bị tiêu hủy nên khi chào đời, những đứa bé này sẽ mang bệnh dị dạng mạch máu. Cần phân biệt dị dạng mạch máu với bệnh bướu máu ở trẻ sơ sinh là một bệnh lành tính thường gặp.

Trước đây dị dạng mạch máu được điều trị bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là không hiệu quả vì dị dạng động tĩnh mạch sẽ sinh ra thêm nhiều mạch máu mới khiến cho tình trạng ngày càng xấu hơn so với ban đầu. Với sự phát triển của can thiệp nội mạch, bệnh dị dạng mạch máu có khả năng được điều trị khỏi. Các dây dẫn và các ống nhỏ được đưa vào trong lòng các mạch máu và làm phá hủy chúng bằng cách tiêm cho các thuốc thích hợp nhằm tạo cục máu đông làm tắc các dị dạng mạch máu. Ngày nay, người ta sử dụng phổ biến ethanol đậm đặc, tỷ lệ tái phát rất thấp và mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị.

BỐI DIỆP

Tin cùng chuyên mục