Rút ngắn thời gian điều trị lao kháng thuốc

(SGGP).- Đây là thông tin đáng chú ý được PGS-TS Nguyễn Viết Nhung,  Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, Chủ nhiệm Chương trình phòng chống lao quốc gia cho biết tại hội nghị triển khai áp dụng thuốc mới và phác đồ mới điều trị bệnh lao kháng thuốc tại Việt Nam diễn ra ngày 25-11.

PGS-TS Trần Viết Nhung cho biết, Việt Nam đang áp dụng phác đồ điều trị lao kháng thuốc kéo dài từ 19 - 24 tháng cho bệnh nhân với tỷ lệ thành công trên 70%. Dù hiệu quả nhưng do thời gian điều trị kéo dài, kết hợp nhiều loại thuốc chống lao có độc tính cao dẫn tới tỷ lệ không dung nạp thuốc và bệnh nhân bỏ điều trị cao.

Từ tháng 11-2015, phác đồ mới điều trị lao kháng thuốc rút ngắn xuống còn 9 tháng đã được thí điểm, kiểm nghiệm và Việt Nam bắt đầu đưa vào áp dụng sẽ mang lại nhiều cơ hội, thuận lợi cho bệnh nhân trong điều trị. PGS-TS Trần Viết Nhung cho biết thêm, bước đầu hiệu quả điều trị lao kháng thuốc của phác đồ 9 tháng ở các nước đã triển khai cho kết quả tốt, tỷ lệ thành công đạt trên 80%. Bệnh nhân dung nạp tốt, các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc có thể kiểm soát được. Hơn nữa, chi phí điều trị phác đồ mới này không tốn kém bằng phác đồ cũ. Hiện nay, Việt Nam mỗi năm ghi nhận 130.000 bệnh nhân lao mới. Việt Nam cũng được xếp vào 14/27 nước có tỷ lệ lao kháng thuốc cao.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục