Chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi - rubella cho 23 triệu trẻ: Chưa ghi nhận trường hợp bị phản ứng sau tiêm chủng

Đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, Chủ nhiệm dự án Tiêm chủng mở rộng cho biết tại buổi họp báo diễn ra ngày 19-9 tại Hà Nội về Chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi- rubella cho khoảng 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trong cả nước.
Chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi - rubella cho 23 triệu trẻ: Chưa ghi nhận trường hợp bị phản ứng sau tiêm chủng

(SGGPO). - Đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, Chủ nhiệm dự án Tiêm chủng mở rộng cho biết tại buổi họp báo diễn ra ngày 19-9 tại Hà Nội về Chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi- rubella cho khoảng 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trong cả nước.

Chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi- rubella được tổ chức thành 3 đợt. Đợt 1 từ tháng 9-10/2014 triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi; đợt 2 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi (từ tháng 11-12/2014) và đợt 3 cho trẻ từ 11-14 tuổi (từ tháng 1-2/2015).

Trước mắt, Chiến dịch được triển khai trước tại 4 huyện thuộc 4 khu vực, gồm: huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế), huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tiêm vaccine sởi-rubella là cách phòng ngừa bệnh tốt nhất. Ảnh: Ảnh: Lã Anh

Tính tới thời điểm này, việc tiêm chủng trên quy mô nhỏ đã được tiến hành tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với kết quả đạt được rất tốt. Cụ thể, tại huyện Cư Kuin đã tiêm được 12.246 trẻ và thành phố Vũng Tàu đã tiêm được 15.928 trẻ. Các cán bộ y tế đã thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn tiêm chủng và đặc biệt không ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm.

Viện trưởng Viện Dịch tể trung ương Nguyễn Trần Hiển cũng cho biết, đến nay, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tiếp nhận 5 triệu liều vaccine sởi - rubella cùng vật tư tiêm chủng để đảm bảo tiêm đúng tiến bộ.

Vaccine sởi – rubella do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kiểm định chất lượng và lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ở Việt Nam. Hơn nữa, trên thế giới đã có 39 nước với hơn 600 triệu liều vaccine được sử dụng nhưng không có phản ứng nặng, chủ yếu là phản ứng nhẹ như sưng, đau ở chỗ tiêm.

GS Nguyễn Trần Hiển cũng cho biết thêm, để bảo đảm an toàn tiêm chủng, vaccine được bảo quản lạnh từ trung ương đến địa phương, duy trì nhiệt độ lạnh 24/24 giờ, trong trường hợp mất điện, sẽ có phương pháp dự phòng bảo quản, sau đó sẽ chuyển về Trung tâm y tế dự phòng cấp huyện để bảo quản tiếp.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nhấn mạnh, tại các điểm tiêm chủng ở trạm y tế xã phường, thị trấn hay trường học, công tác khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm chủng đều phải được thực hiện rất chặt chẽ. Trong quá trình tiêm chủng, các điểm tiêm được bố trí phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, không nhất thiết phải tiêm đủ 50 trẻ/buổi. Toàn bộ vật tư tiêm chủng, vaccine tiêm chủng được hộ trợ hoàn toàn.

Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng cho biết, mục tiêu của chiến dịch này là phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm vaccine sởi - rubella đảm bảo chất lượng, an toàn tiêm chủng theo quy định. Chiến dịch sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc và giảm gánh nặng bệnh sởi, rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng.

Sau chiến dịch, Bộ Y tế sẽ chính thức đưa loại vaccine sởi- rubella tiêm thường xuyên trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Hiện nay, bệnh sởi, rubella là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây thành dịch ở trẻ em với số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao cũng như để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Hơn nữa, bệnh sởi và rubella hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó theo khuyến cáo của WHO tiêm vaccine sởi- rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa căn hai căn bệnh này.

QUỐC KHÁNH

>> Tiêm vaccine sởi và rubella cho 23 triệu trẻ em

>> Bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella lớn nhất: An toàn và sức khỏe cho hơn 20 triệu trẻ

>> Tiêm miễn phí vaccine sởi, rubella cho 23 triệu trẻ em

Tin cùng chuyên mục