Vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine ở Đắk Lắk: Trạm y tế xã tắc trách?

Sau khi tiêm vaccine quinvaxem “5 trong 1”, bé Lê Anh Tâm (2 tháng tuổi, ở thôn 1, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) liên tục lên cơn sốt, quấy khóc, tiểu ra máu và 3 ngày sau tử vong.

Sau khi tiêm vaccine quinvaxem “5 trong 1”, bé Lê Anh Tâm (2 tháng tuổi, ở thôn 1, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) liên tục lên cơn sốt, quấy khóc, tiểu ra máu và 3 ngày sau tử vong.

Sáng 15-9, vợ chồng anh Lê Anh Tài (bố cháu Tâm) đã đưa con về nhà nội ở xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột mai táng. Có mặt tại xã Hòa Thuận vào sáng cùng ngày, chúng tôi chứng kiến bố mẹ cháu bé than khóc vật vã trước quan tài đứa con trai xấu số.

Anh Tài kể lại: Khoảng 9 giờ ngày 10-9, vợ chồng anh bế cháu Tâm đến Trạm y tế xã Ea Hiao tiêm vaccine quinvaxem. Người tiêm cho cháu Tâm là y tá Liên. Sau khi tiêm, vợ chồng anh để cháu ở lại trạm khoảng 30 phút sau đó mới đưa về nhà. Nhưng đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, bé lên cơn sốt nhẹ, đến khuya sốt nặng hơn và liên tục quấy khóc. Vợ chồng anh Tài dùng khăn ướt hạ sốt cho con nhưng không giảm. Vì thế, anh tìm đến nhà bác sĩ Bình (đang công tác tại Trạm y tế xã Ea Hiao) gần đó nhờ giúp và được hướng dẫn mua 3 gói hạ sốt Euquimol về cho cháu uống theo hướng dẫn, nhưng vẫn không hết sốt.

Đến ngày 11 và 12-9, cháu Tâm có hạ sốt, nhưng vẫn quấy khóc và ngủ hay giật mình. Khoảng 20 giờ ngày 13-9, cháu Tâm bất ngờ quấy khóc không ngừng, tiểu ra máu, mặt mày biến sắc, tím tái và có biểu hiện ngừng thở. Quá hoảng sợ, vợ chồng anh Tài bế con chạy lên Trạm y tế xã Ea Hiao cầu cứu. Khi đến nơi không có y tá nào tại trạm, gia đình đập cửa thì khoảng 15 phút sau mới thấy y tá Liên xuất hiện.

Nghe gia đình trình bày triệu chứng nghi cháu bị phản ứng do tiêm vaccine, y tá Liên không kiểm tra mà yêu cầu gia đình phải chuyển lên tuyến trên. Sau đó một số cán bộ trạm y tế và y tá cũng có mặt tại trạm yêu cầu gia đình chuyển cháu bé lên tuyến trên cấp cứu, nhưng cháu Tâm đã tử vong.

Theo anh Tài, sau khi gia đình mang con về quê nội lo mai táng, một cán bộ thôn yêu cầu viết đơn xác nhận bé Tâm tử vong không phải do tiêm vaccine và không có khiếu nại, nhưng gia đình đã không chấp nhận. Từ ngày cháu qua đời đến nay, lãnh đạo và nhân viên trạm y tế xã chưa một lần đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Chiến, Trạm trưởng Trạm y tế xã Ea Hiao, ngày 10-9, cháu Tâm được y sĩ H’Đa khám sàng lọc sau đó tiêm vaccine quinvaxem, tiêm xong cháu được tư vấn về nhà. Đến 20 giờ ngày 13-9, cháu bé được đưa lên trạm trong tình trạng tím tái và đã tử vong.

Bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, cho biết: Sở đã thành lập 2 đoàn xuống nắm bắt thông tin tại gia đình cháu Tâm và tại địa phương để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của cháu. “Bé Tâm bị tử vong sau 3 ngày tiêm vaccine, vì thế chưa thể nói rằng nguyên nhân bé tử vong do tiêm vaccine. Sau khi có kết luận của cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẽ thông tin về nguyên nhân cái chết của bé”, ông Long cho hay.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục