Vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật hở hàm ếch: Hôm nay sẽ kết luận nguyên nhân

Sự cố 3 trẻ tử vong trong chương trình phẫu thuật “Nụ cười” do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) triển khai đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Ngày 27-8, bác sĩ Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh sự cố này.* Phóng viên:
Vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật hở hàm ếch: Hôm nay sẽ kết luận nguyên nhân

Sự cố 3 trẻ tử vong trong chương trình phẫu thuật “Nụ cười” do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) triển khai đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Ngày 27-8, bác sĩ Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh sự cố này.

* Phóng viên:
Dư luận đang rất quan tâm đến việc vì sao OSCA không có giấy phép khám chữa bệnh, nhưng vẫn phẫu thuật cho hàng ngàn trẻ em, trong đó đã 4 lần thực hiện tại Khánh Hòa, và lần này thì xảy ra sự cố. Ý kiến của ông về việc này thế nào?

* Bác sĩ BÙI XUÂN MINH: Riêng tại Khánh Hòa, OSCA đã tổ chức 4 lần phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật về hàm ếch. Ba lần trước mọi chuyện đều suôn sẻ. Vì thế, lần này, khi phía OSCA trình chủ trương, Sở Y tế Khánh Hòa đồng ý và kèm theo những ràng buộc cần thiết, như cuộc họp ngày 27-8 với Cục Khám chữa bệnh mà Sở Y tế Khánh Hòa đã nêu. Dù chưa có giấy phép khám chữa bệnh, nhưng OSCA đã được cấp phép trong hoạt động khoa học về chấn thương chỉnh hình. Ngoài ra, hiện chưa có thông tư mới hướng dẫn công tác quản lý khám chữa bệnh nhân đạo, nên ngành y tế vẫn áp dụng theo Thông tư 07 với chức năng chính là hướng dẫn hoạt động nhân đạo, tạo điều kiện cho OSCA thực hiện.

Bác sĩ Bùi Xuân Minh trả lời báo chí.

* Trách nhiệm giám sát và quy trình hoạt động trong sự việc này có vấn đề gì chưa đúng, thưa ông?

* Đến thời điểm này phía OSCA đã phẫu thuật miễn phí cho hơn 2.500 cháu ở khắp cả nước, không riêng gì Khánh Hòa. Trung tâm OSCA đã làm rất tốt chức năng của một nhà từ thiện. Trong sự việc lần này, từ quy trình khám sàng lọc đến gây mê, phẫu thuật họ đều tiến hành đúng quy trình. Riêng về giám sát phẫu thuật, phía Bệnh viện Quân y 87 là đơn vị có trách nhiệm giám sát. Khi sự cố xảy ra, phía Bệnh viện Quân y 87 cũng đã nhanh chóng cùng với phía OSCA sơ cứu cho các cháu. Tuy nhiên, sự việc diễn ra quá nhanh nên không lường hết hậu quả.

* Nhưng vì sao khi phát hiện sự cố sốc thuốc từ những cháu bé đầu tiên được gây mê, các bác sĩ OSCA vẫn tiến hành phẫu thuật cho 9 cháu bé khác, mà không dừng lại tập trung sơ cứu cho các cháu sốc thuốc?

* Trong đợt phẫu thuật lần này có 2 bàn gây mê và 2 phòng mổ, được tiến hành song song. Mỗi ca phẫu thuật hàm ếch rất nhanh. Vì thế, khi có cháu bị sốc thuốc, một số bác sĩ tiến hành sơ cứu, đồng thời vẫn tiến hành mổ cho các cháu khác. Nhưng phân tích cho rõ, thì đây là sự cố hy hữu, hiếm gặp nên các bác sĩ OSCA cũng chưa tiên lượng được hết vấn đề.

Hôm nay (28-8) hội đồng chuyên môn sẽ họp để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự việc đáng tiếc này.

VĂN NGỌC (thực hiện)

>> Vụ phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong: Trung tâm OSCA phẫu thuật không phép

Tin cùng chuyên mục