Thu hồi, tiêu hủy thực phẩm An Cung Ngưu Hoàng Hoàn

Ngày 27-8, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có quyết định về việc dừng lưu thông, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) An Cung Ngưu Hoàng Hoàn (Angunguhwanghwan) do Công ty Korea General Mannyon Health Corporation sản xuất.

(SGGP).- Ngày 27-8, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có quyết định về việc dừng lưu thông, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) An Cung Ngưu Hoàng Hoàn (Angunguhwanghwan) do Công ty Korea General Mannyon Health Corporation sản xuất.

Theo đó, ngày 21-8, Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương có văn bản thông báo phản ánh của Bộ Y tế và người tiêu dùng về tình trạng biểu hiện ngộ độc kim loại nặng thủy ngân… khi sử dụng TPCN Angunguhwanghwan. Kết quả phân tích cho thấy mẫu TPCN này có hàm lượng chì là 0,25 mg/g, thủy ngân là 33,2 mg/g và asen là 38,9 mg/g. Theo Cục Quản lý dược, nếu căn cứ vào liều dùng ghi trên nhãn thì lượng kim loại nặng đưa vào cơ thể người quá lớn, gấp hàng ngàn lần ngưỡng an toàn cho phép, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, thành phần của TPCN trên còn có các dược liệu: hùng hoàng, thần sa, chu sa và dạ hương… đều là các dược liệu độc trong danh mục của Bộ Y tế ban hành về các dược liệu có độc tính sử dụng làm thuốc. Với những dược liệu này khi sử dụng phải có kiểm soát chặt chẽ của thầy thuốc về liều dùng, đối tượng dùng và cách dùng.

Trong khi đó, theo báo cáo của công ty nhập khẩu sản phẩm này, Angunguhwanghwan được nhập vào Việt Nam vào tháng 6-2014 với số lượng 30 hộp, mục đích để giới thiệu sản phẩm. Trong số này có 4 hộp đã được cơ quan kiểm nghiệm chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm và hiện còn lại 26 hộp.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục