Vụ phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong: Chưa có kết luận thỏa đáng

Chiều tối 26-8, đoàn công tác Bộ Y tế do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan về sự cố 3 trẻ tử vong. Tại cuộc họp, nhiều vấn đề khó hiểu liên quan đến sự cố vẫn chưa được giải đáp.
Vụ phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong: Chưa có kết luận thỏa đáng

Chiều tối 26-8, đoàn công tác Bộ Y tế do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan về sự cố 3 trẻ tử vong. Tại cuộc họp, nhiều vấn đề khó hiểu liên quan đến sự cố vẫn chưa được giải đáp.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê tại buổi làm việc.

Bác sĩ không chứng chỉ hành nghề?

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, sau sự cố xảy ra, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo cấp phó gửi công văn hỏa tốc đến Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu báo cáo vụ việc, đồng thời gấp rút tiến hành thăm hỏi, động viên gia đình có con tử vong vượt qua nỗi đau mất mát. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, vụ việc này phải nghiêm túc xem xét kỹ trên những chứng cứ khoa học.

Báo cáo của Sở Y tế Khánh Hòa tại cuộc họp cho biết, ngày 14-7-2014 có nhận được công văn xin phẫu thuật miễn phí các trẻ bị hở hàm ếch của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội). Sau đó, Sở Y tế Khánh Hòa đồng ý về chủ trương, nhưng với các điều kiện: Có sự nhất quán bằng công văn của Bệnh viện Quân y 87; kèm theo đó là chứng chỉ hành nghề của bác sĩ của OSCA tham gia phẫu thuật lần này. Tuy nhiên, đến ngày 22-8, Sở Y tế Khánh Hòa mới nhận được công văn của Bệnh viện Quân y 87, trong khi đó, vào thời gian này phía OSCA đã tiến hành khám sàng lọc và chỉ định các cháu được phẫu thuật. Riêng danh sách và chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ, phía OSCA đã gửi cho Sở Y tế Khánh Hòa, nhưng qua kiểm tra sau sự cố, danh sách có một bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề. Sở Y tế Khánh Hòa yêu cầu phía OSCA báo cáo sự việc, nhưng những nội dung báo cáo của trung tâm này không đạt, trong đó có nội dung về quy trình gây mê, phẫu thuật.

Sự cố do khâu gây mê

Bác sĩ Nguyễn Bá Hành, Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 cho biết, đơn vị đánh giá cao chương trình từ thiện của OSCA. Vì thế, khi nhận được công văn của OSCA về việc phối hợp tổ chức phẫu thuật từ thiện, bệnh viện lên kế hoạch thực hiện chương trình, đồng thời ký hợp đồng với OSCA triển khai. Theo đó, Bệnh viện Quân y 87 sẽ cho mượn phòng mổ, trang thiết bị; còn phía nhân lực, không có bác sĩ, kỹ thuật viên nào của Bệnh viện Quân y 87 tham gia trực tiếp vào công tác gây mê, phẫu thuật của chương trình này. Chỉ khi có sự cố xảy ra, người của bệnh viện mới tham gia cấp cứu cho các cháu trước khi chuyển lên Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh viện Quân y 87 đã họp với phía OSCA để tìm nguyên nhân, ban đầu khẳng định sự cố do khâu gây mê. Cụ thể là do thuốc gây mê, nhưng chưa rõ loại thuốc nào. “Sau khi có sự cố, Bệnh viện Quân y 87 đã niêm phong các loại thuốc, dụng cụ y tế liên quan đến gây mê, phẫu thuật, trước khi Công an Khánh Hòa đến. Phía công an định tháo ra và niêm phong lại, nhưng sau khi có ý kiến của Bệnh viện Quân y 87 nên đã giữ nguyên niêm phong cũ”, bác sĩ Nguyễn Bá Hành cho biết.

Theo ông Phạm Văn Ái, người đứng đầu OSCA, các bác sĩ của trung tâm này đã làm đúng quy trình từ gây mê đến phẫu thuật cho các cháu. Tuy nhiên, sự cố xảy ra là ngoài mong đợi và không bình thường. “Tôi nhận định sự cố này do thuốc gây mê, nhưng thuốc gì thì chưa rõ”, ông Phạm Văn Ái nhận định. Trả lời các câu hỏi của đoàn công tác Bộ Y tế, ông Phạm Văn Ái không có ý kiến thống nhất khi trả lời tính pháp lý mà trung tâm này ra đời, cấp phép hoạt động. Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, đây là lần đầu tiên ông nghe đến OSCA. Vì thế, ông yêu cầu OSCA sớm bổ sung các văn bản pháp lý lên quan, sớm trình lên Bộ Y tế.

Phát biểu tại cuộc họp, PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho rằng: “Không ai mong muốn sự việc này xảy ra. Tuy nhiên, sau sự việc này cần rút kinh nghiệm sâu sắc, sớm lập hội đồng khoa học để tìm ra nguyên nhân, để có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình các cháu không may mắn và xã hội.

VĂN NGỌC

- Khẩn cấp làm rõ việc 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện tại bệnh viện Quân Y 87

- Phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong

Vụ phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong: Chưa có kết luận thỏa đáng ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục