Phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong

Nghi “sốc phản vệ”
Phẫu thuật hàm ếch, 3 trẻ tử vong

Vào lúc 10 giờ 5 sáng 25-8, lại thêm cháu Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi, người Raglai, ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) tử vong. Như vậy, đến thời điểm này đã có 3 trẻ tử vong trong Chương trình Phẫu thuật Nụ cười do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, trụ sở Hà Nội) triển khai. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân có thể do sốc thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình (phải) và bà Đặng Thị Hoài Thu, Giám đốc OSCA, bày tỏ nỗi buồn với phóng viên báo chí.

Nghi “sốc phản vệ”

Sáng 25-8, Đại tá Phạm Văn Tiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 (Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết, đã yêu cầu đại diện và các y, bác sĩ Trung tâm OSCA ở lại Khánh Hòa phục vụ công tác điều tra. Trước đó, sáng 22-8, Trung tâm OSCA khám sàng lọc hơn 80 cháu bị hở hàm ếch trên địa bàn Khánh Hòa và các tỉnh lân cận, nhưng chỉ có 56 cháu đủ điều kiện và được phẫu thuật vào sáng 23-8.

Thế nhưng, trong quá trình tiêm thuốc gây mê, có hai cháu bị sốc thuốc. Trước khi các ê-kíp phẫu thuật chính thức tạm dừng công việc, đã có 9 bé được phẫu thuật hàm ếch, 2 cháu chưa phẫu thuật do phát hiện sốc thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Phó Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ khoảng 10 giờ đến 13 giờ 30 ngày 23-8, bệnh viện tiếp nhận 3 trẻ được chuyển từ Bệnh viện Quân y 87 trong tình trạng rất nguy kịch: hôn mê sâu, suy, ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, suy đa tạng, mất hết các phản xạ… Các bác sĩ của bệnh viện đã tích cực điều trị nhưng 2 cháu tử vong vào ngày 24-8 là Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang) và Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi, ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).

Giải thích vì sao phát hiện các cháu bị sốc thuốc từ rất sớm nhưng vẫn cho phẫu thuật nhiều trường hợp khác, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình (một trong hai bác sĩ gây mê chính của OSCA) cho biết, do quá trình gây mê và phẫu thuật được tiến hành song song nên khi phát hiện trường hợp đầu tiên nghi sốc thuốc, các bác sĩ đã cấp cứu cho trường hợp này và vẫn phẫu thuật các ca khác. Hơn nữa, do phẫu thuật hở hàm ếch tiến hành rất nhanh, khoảng 30 phút, vì thế có trường hợp sốc thuốc sau khi đã phẫu thuật xong.

“Tôi vào nghề y từ năm 1978 và chuyên về lĩnh vực gây mê, đã công tác qua một vài bệnh viện uy tín, nhưng đây là lần đầu tiên tôi ghi nhận một lúc 3 ca sốc thuốc do quá trình gây mê, rất hi hữu. Rất có thể các cháu đã bị sốc phản vệ (SPV, một dạng dị ứng rất nặng, tử vong rất cao). Tôi đau xót khi chứng kiến 3 trẻ không thể nở nụ cười sau chương trình, dù đây là chương trình đem lại nụ cười cho bé”, bác sĩ Bình rơm rớm nước mắt.

Mong được cảm thông

Một lãnh đạo Bệnh viện Quân y 87 cho biết, sau khi sự việc xảy ra, các y bác sĩ và lãnh đạo Trung tâm OSCA đều rất đau lòng. Thậm chí có bác sĩ còn bỏ ăn. Gắng gượng trả lời báo chí, bà Đặng Thị Thu Hoài, Giám đốc điều hành Trung tâm OSCA cho biết, từ khi OSCA được thành lập (2007) đến nay, đã phẫu thuật miễn phí cho hàng ngàn trẻ em, nhưng đây là lần đầu tiên gặp sự cố lớn như thế này. Đây là lần thứ 3, OSCA và Bệnh viện Quân y 87 phối hợp thực hiện chương trình này, 2 lần trước đã có 90 trẻ được phẫu thuật thành công.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã đến từng gia đình các cháu thăm hỏi, động viên và mong họ thông cảm, đây là sự việc đau lòng ngoài ý muốn. Chúng tôi rất buồn khi chương trình đem lại nụ cười cho trẻ em không may mắn lại xảy ra sự cố thế này. Phía OSCA cũng sẽ phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để sớm tìm ra nguyên nhân sự việc”, bà Hoài bộc bạch.

Sốc thuốc trong quá trình gây mê rất hạn hữu, vì vậy Bộ Y tế không quy định test (hiểu nôm na là thử nghiệm, kiểm tra mức độ dị ứng thuốc - PV) trước khi tiêm. Chính vì điều này nên khi sự việc xảy ra, càng khiến bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình thêm đau lòng, bởi suốt thời gian công tác trong ngành y, bà chưa một lần chứng kiến cảnh tương tự. Từ ngày Trung tâm OSCA ra đời, bác sĩ đã tham gia làm từ thiện cùng trung tâm này. Và đến nay, dù đã nghỉ hưu 5 năm, nhưng bác sĩ vẫn luôn sát cánh cùng OSCA để đem lại nụ cười cho trẻ em không may mắn.

VĂN NGỌC

Thông tin liên quan

 Khẩn cấp làm rõ việc 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện tại bệnh viện Quân Y 87

Tin cùng chuyên mục