Có sự chênh lệch về năng lực trong đội ngũ bác sĩ đa khoa

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo góp ý dự thảo “Chuẩn năng lực cơ bản bác sĩ đa khoa” do Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế tổ chức ngày 24-11 tại Hà Nội.

(SGGP).- Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo góp ý dự thảo “Chuẩn năng lực cơ bản bác sĩ đa khoa” do Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế tổ chức ngày 24-11 tại Hà Nội.

 Theo GS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, ở Việt Nam hiện đang có hai chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa. Thứ nhất là chương trình đào tạo 6 năm cho học sinh tốt nghiệp trung học, đạt điểm tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia được Bộ GD-ĐT tổ chức. Thứ 2 là chương trình đào tạo 4 năm dành cho những người có bằng bác sĩ và đã công tác trong hệ thống y tế. Thí sinh tham gia chương trình đào tạo này được thi tuyển riêng và được đánh giá là có chất lượng thấp hơn nhiều so với bác sĩ tốt nghiệp chương trình đào tạo 6 năm. Tuy nhiên, họ vẫn tham gia đảm nhận các nhiệm vụ giống bác sĩ đa khoa được đào tạo 6 năm tại các bệnh viện.

Do đó, việc xây dựng và ban hành chuẩn năng lực cơ bản cho bác sĩ đa khoa giúp tăng cường sự giám sát của người dân, người bệnh, cộng đồng về việc thực hiện những cam kết của nhà trường với xã hội về chất lượng đào tạo. Đồng thời là căn cứ để xây dựng chuẩn đầu ra, xác định chương trình, phương pháp và nội dung học phù hợp cho chương trình đào tạo cho bác sĩ đa khoa và gắn nội dung đào tạo với hoàn cảnh thực tế kinh tế xã hội của đất nước. Bộ chuẩn năng lực cơ bản bác sĩ đa khoa Việt Nam được cấu trúc theo khuôn mẫu chung của bác sĩ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN nhằm đáp ứng các yêu cầu của khu vực cũng như để thuận lợi cho việc đối chiếu, so sánh với các chuẩn năng lực bác sĩ các nước.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục