Giám sát chặt dịch hạch trên người và chuột

QUỐC LẬP

(SGGPO).- Ngày 23-11, phản ứng trước tình hình bệnh dịch hạch đang bùng phát tại Madagascar, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện nay Việt Nam đang tiến hành giám sát dịch hạch trên chuột tại các cửa khẩu và các vùng có nguy cơ. Tuy nhiên, trên 10 năm nay không phát hiện dịch hạch trên người và lưu hành trên chuột. Cục Y tế dự phòng tiếp tục theo dõi diễn biến và cập nhật thông tin kịp thời về tình hình dịch hạch ở Madagascar.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh dịch hạch tại Madagascar đã bùng phát trong vòng hơn 3 tháng qua, ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp mắc bệnh, chỉ có 2% là dịch hạch thể phổi. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 16 quận thuộc 7 khu vực của Madagascar. Tại thủ đô của quốc gia này cũng đã ghi nhận 2 trường hợp dịch hạch, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo WHO, tại Madagascar có nhiều nguy cơ làm dịch bệnh dịch hạch lây lan rộng như: mật độ dân số cao, hệ thống y tế yếu kém. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh phức tạp hơn do véc tơ truyền bệnh dịch hạch là bọ chét đã kháng với deltamethrin ở mức độ cao. Được biết, Madagascar là một quốc đảo thuộc châu Phi, đến nay WHO không có khuyến cáo hạn chế đi lại hoặc hạn chế thương mại với Madagascar.

Trong khi đó, liên quan tới tình hình dịch bệnh do virus Ebola, WHO cho biết, tính đến nay thế giới đã ghi nhận 15.417 trường hợp mắc, trong đó 5.508 trường hợp tử vong tại 7 quốc gia ở châu Phi, Tây Ban Nha và Mỹ. Trong số các trường hợp mắc và tử vong do virus Ebola, WHO ghi nhận 596 nhân viên y tế mắc Ebola, trong đó 345 trường hợp tử vong.


QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục