Chuẩn bị diễn tập quy mô lớn đối phó với Ebola

Chuẩn bị diễn tập quy mô lớn đối phó với Ebola

(SGGPO).- Ngày 24-10, trước dịch bệnh do virus Ebola diễn biến phức tạp với số người mắc và tử vong tiếp tục tăng nhanh, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã có cuộc họp bàn nhằm cập nhật bổ sung Hương dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola và chuẩn bị cho cuộc diễn tập quy mô lớn về phòng chống, xử lý và điều trị bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Ebola.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh chủ trì cuộc họp cho biết, cuộc diễn tập đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1-11 tới tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong cuộc diễn tập này, kịch bản chi tiết về các phương án diễn tập đối phó với bệnh Ebola, từ khâu tiếp đón, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo hộ, chống nhiễm khuẩn, quá trình điều trị… cho đến khi bệnh nhân ra viện hoặc tử vong đều phải thực hiện nghiêm ngặt và chuẩn xác.

Sau buổi diễn tập, Bộ Y tế sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục các cuộc diễn tập quy mô lớn đối phó với Ebola tại miền Trung, miền Nam và khu vực Tây Nguyên trong thời gian tới.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp, thế giới đã có bài học kinh nghiệm khống chế thành công dịch bệnh này ở Nigeria, Senegal và chăm sóc điều trị bệnh nhân Ebola ở Mỹ. Do đó Hội đồng chuyên môn sẽ bổ sung và cập nhật vào hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola và dự kiến ban hành vào đầu tuần sau.

Một tình huống diễn tập đối phó với Ebola

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng quyết định lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do virus Ebola tại các khu vực: miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Các đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola có nhiệm vụ: thường trực công tác phòng chống dịch bệnh do virus Ebola trên địa bàn phụ trách; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Ebola xảy ra trên địa bàn.

Đáng chú ý, Bộ Y tế cũng yêu cầu đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do virus Ebola ở khu vực miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) ngoài trách nhiệm phụ trách địa bàn khu vực các tỉnh phía Bắc đồng thời có trách nhiệm đáp ứng, hỗ trợ các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc khi có yêu cầu hoặc tình hình dịch bệnh do virus Ebola có diễn biến phức tạp.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết, Viện đang biên soạn quy trình chẩn đoán Ebola để sẵn sàng ứng phó với mẫu bệnh phẩm nghi ngờ Ebola, tránh lây nhiễm trong cơ sở y tế và cộng đồng. Đồng thời Viện cũng đã chuẩn bị 200 test chẩn đoán Ebola do Nhật Bản hỗ trợ.

Cũng liên tới công tác chuẩn bị để đổi phó với dịch bệnh do virus Ebola tại khu vực phía Bắc, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định thành lập 5 đội phản ứng nhanh với dịch Ebola và 2 đường dây nóng tư vấn về các biện pháp phòng chống Ebola, đồng thời tổ chức giám sát 24/24h tại cửa khẩu sân bay Nội Bài. Đồng thời trong thời gian tới, tại mỗi quận, huyện của Hà Nội cũng sẽ thành lập một đội phản ứng nhanh, đáp ứng công tác phòng chống dịch Ebola.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị trên 20 tấn Cloramin B để khử khuẩn, 400 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch và tới đây sẽ tăng cường thêm 400 bộ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 23-10, thế giới đã ghi nhận 10.002 trường hợp mắc, trong đó 4.926 trường hợp tử vong do virus Ebola. Dịch bệnh do virus Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong chủ yếu tại 3 quốc gia Tây Phi (Guinea, Liberia và Sierra Leone). Ngoài khu vực Tây Phi thì tại Mỹ và Tây Ban Nha  đã ghi nhận có ca bệnh là cán bộ y tế bị nhiễm Ebola. WHO cũng cho biết đến nay đã ghi nhận 451 trường hợp là cán bộ y tế mắc Ebola, trong đó có 252 ca tử vong.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục