Tăng cường giám sát dịch tay chân miệng đầu năm học

Ngày 30-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đã chỉ đạo ngành y tế các địa phương phối hợp với ngành giáo dục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh trường học nhân dịp khai giảng năm học mới. Trong đó chú trọng phòng ngừa dịch bệnh tay chân miệng, vốn rất dễ bùng phát với các chùm ca bệnh.

(SGGP).- Ngày 30-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đã chỉ đạo ngành y tế các địa phương phối hợp với ngành giáo dục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh trường học nhân dịp khai giảng năm học mới. Trong đó chú trọng phòng ngừa dịch bệnh tay chân miệng, vốn rất dễ bùng phát với các chùm ca bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 37.788 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 13 trường hợp tử vong tại 9 tỉnh, thành phố. Tại TPHCM, từ đầu năm đến nay cũng đã ghi nhận một ca tử vong do mắc tay chân miệng. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã triển khai công tác dự phòng đến các địa bàn quận huyện, giám sát chặt chẽ công tác y tế học đường để chính thức bước vào năm học mới.

TƯỜNG LÂM

Bệnh nhân “rụng tứ chi” mắc bệnh hiếm về da liễu

(SGGP).- Tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ngày 30-8 cho biết đang làm thủ tục để chuyển bệnh nhân Nguyễn Hoàng Gia B., 18 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM sang Bệnh viện Da liễu TPHCM để điều trị theo chuyên khoa. Trước đó, Hội đồng Y khoa Bệnh viện Chợ Rẫy đã hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân B. có hiện tượng tứ chi đang bị rụng dần do hội chứng Vohwinkel. Đây là chứng bệnh cực hiếm trên thế giới, di truyền do đột biến gien.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tứ chi bị hoại tử, nổi các mảng sừng ăn vào da thịt, xương và rụng dần tứ chi. Nếu không điều trị kịp thời, tứ chi sẽ không còn. Bác sĩ Thanh Thanh, Phó khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh Vohwinkel gồm 2 triệu chứng là dày sừng và rụng các chi. Bệnh này có yếu tố di truyền và trên thế giới mới có khoảng 30 ca được báo cáo từ trước đến nay.

GIA PHÚ

Năm 2013, dân số Việt Nam ước đạt 89,57 triệu người

(SGGP)- Ngày 30-8, tại TPHCM, Bộ Y tế đã sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2013. Theo báo cáo của Bộ Y tế, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình thực hiện 6 tháng đầu năm 2013 đã đạt mục tiêu đề ra, dự kiến đến năm 2015 các mục tiêu và chỉ tiêu của chương trình sẽ đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể: Dân số Việt Nam ước năm 2013 là 89,57 triệu người và dự kiến dân số năm 2015 là 91,3 triệu người. Tổng tỷ suất sinh giảm 2,03 con (1-4-2009) xuống còn 2,02 con (ước đạt 2013). Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai của cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tiếp tục ở mức cao, ước năm 2013 đạt 69%. Tuy nhiên, chênh lệch giới tính có khoảng cách vẫn còn quá xa khi ước tính năm 2013 sẽ là 112,6 bé sơ sinh nam/100 bé sơ sinh nữ.

TƯỜNG LÂM

Thẻ BHYT ở TPHCM sẽ có mã vạch

(SGGP)- Tại cuộc họp giao ban giám đốc các bệnh viện trên địa bàn TPHCM mới đây, bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết, đang triển khai in mã vạch cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó trong quý 4-2013 sẽ có 1 triệu thẻ BHYT in mã vạch trong tổng số 4 triệu thẻ. TPHCM sẽ in mã vạch cho tất cả các thẻ BHYT để tiện quản lý và giảm chi phí, thuận tiện cho người bệnh. Đồng thời, thẻ BHYT mã vạch dùng được đầu đọc đa chiều nên các cơ sở y tế rất dễ sử dụng.

QUỲNH CHI

Tin cùng chuyên mục