Áp giá trúng thầu thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ gây lãng phí

(SGGP). – Trước thông tin Sở Y tế TPHCM áp kết quả trúng thầu thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy cho các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, ngày 29-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết vừa gửi công văn đến UBND TPHCM về việc thanh toán BHYT năm 2013.

(SGGP). – Trước thông tin Sở Y tế TPHCM áp kết quả trúng thầu thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy cho các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, ngày 29-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết vừa gửi công văn đến UBND TPHCM về việc thanh toán BHYT năm 2013.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã xác định và tạm thời thông báo giá thuốc phổ biến của 20 hoạt chất được sử dụng nhiều với chi phí lớn trên địa bàn TPHCM. Trong đó bao gồm giá thuốc phổ biến theo tên thương mại và giá thuốc phổ biến theo nhóm thuốc tham dự thầu của nhà thầu để BHXH TPHCM thống nhất với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT lựa chọn thuốc phù hợp.

Theo BHXH Việt Nam, Sở Y tế TPHCM đã có mâu thuẫn trong việc chỉ đạo, thậm chí chỉ đạo trái ngược nhau. Cụ thể, ngày 15-8-2013, Sở Y tế TPHCM có công văn 5400/SYT-QLD gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố hướng dẫn việc chuẩn bị danh mục thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị căn cứ giá thuốc phổ biến năm 2013 của 20 hoạt chất và kết quả trúng thầu thuốc báo cáo UBND TP.

Thế nhưng, ngày 22-8-2013, Sở Y tế TPHCM lại có công văn số 5565/SYT-TCKT gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc hướng dẫn việc áp dụng danh mục thuốc theo kết quả đấu thầu thuốc năm 2013 của Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo BHXH Việt Nam, việc gần như chỉ áp dụng kết quả đấu thầu của một bệnh viện sẽ gây ra nhiều khó khăn cho cơ sở khám chữa bệnh trong việc lựa chọn mua thuốc có chất lượng với giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu điều trị.

Việc chỉ áp dụng kết quả đấu thầu của một bệnh viện sẽ gây áp lực cho nhà thầu, khả năng không cung ứng đủ lượng thuốc cho nhu cầu điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn địa bàn thành phố; tạo thế độc quyền cho nhà thầu, do vậy nếu giá thuốc trúng thầu cao, cũng khó thực hiện thương thảo điều chỉnh giá thuốc, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thuốc của một bệnh viện sẽ không đầy đủ các hoạt chất cần thiết cho nhiều bệnh viện khác nhau.

Đối với cùng một hoạt chất, kết quả trúng thầu cũng không hội tụ đầy đủ các nhóm thuốc theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC (do bệnh viện đấu thầu thuốc theo nhu cầu điều trị đặc thù, đặc biệt là bệnh viện hạng đặc biệt). Chưa kể lựa chọn thuốc tại kết quả trúng thầu thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy có thể gây lãng phí về nguồn lực tài chính cho thuốc chữa bệnh.

BHXH Việt Nam cho rằng trong thời gian TPHCM chưa có kết quả đấu thầu thuốc năm 2013 theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC, việc lựa chọn thuốc dựa trên kết quả trúng thầu thuốc của nhiều địa phương và sử dụng giá thuốc phổ biến sẽ giúp tiết kiệm được nhiều nguồn lực tài chính cho bệnh viện, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh, đặc biệt người bệnh BHYT.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục