Tăng cường kiểm tra thực phẩm Tết

* Siết chặt quản lý chất lượng rượu thủ công(SGGP).- Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về ATVSTP quyết định lập 8 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 24 tỉnh thành trọng điểm. Từ ngày 10-1-2013 đến ngày 15-2-2013, các đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo... các cơ sở dịch vụ ăn uống.

* Siết chặt quản lý chất lượng rượu thủ công

(SGGP).- Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về ATVSTP quyết định lập 8 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 24 tỉnh thành trọng điểm. Từ ngày 10-1-2013 đến ngày 15-2-2013, các đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo... các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Trong đó, các đoàn của trung ương và tuyến tỉnh tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị và trung tâm thương mại.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhu cầu sử dụng, tiêu thụ thực phẩm tăng mạnh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, trong khi đó việc kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều hạn chế. Chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội, công tác kiểm dịch sản phẩm động vật mới đạt được 60%, còn 40% hầu như bị thả nổi. Đặc biệt hiện cả nước mới kiểm soát được 27% sản phẩm thịt có nguồn gốc, 73% số lượng thịt vẫn tiêu thụ trên thị trường là trôi nổi, chưa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội, ngay đầu năm 2013, sẽ có 6 đoàn công tác đặc biệt được cử về các địa phương, nơi từng được coi là điểm nóng trong hoạt động lễ hội. Theo đó, từ 16 đến 29-1, có 3 đoàn công tác do các Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL dẫn đầu sẽ phụ trách kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội tại Đền Trần, Phủ Dày, Chùa Keo, Yên Tử, Cửa Ông, Bà Chúa Kho, Chùa Hương...

Đợt kiểm tra thứ 2 sẽ được tổ chức sau Tết Nguyên đán. Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Vũ Xuân Thành cho biết, các đoàn công tác sẽ kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm trong công tác tổ chức lễ hội, hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, đưa các hoạt động văn hóa phát triển đúng hướng, góp phần phát huy giá trị nhân văn của lễ hội làm lành mạnh đời sống tinh thần trong nhân dân.

Bắt đầu ngày 1-1-2013, Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu chính thức có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý, nghị định quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất, trên sản phẩm có dán nhãn, bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu phải đăng ký với UBND cấp xã nơi sản xuất. Khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ, người nấu rượu cần xuất trình hợp đồng mua bán rượu với doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu cho các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp bị kiểm tra.

Thống kê của Cục An toàn thực phẩm, hiện nay, cả nước có khoảng 20.000 cơ sở sản xuất rượu nhưng chỉ khoảng 10% công bố tiêu chuẩn chất lượng. Các loại rượu không được công bố chất lượng thường là rượu quê, rượu dân tộc, rượu gạo, rượu thuốc… có chứa nhiều độc tố như aldehyde, methanol với hàm lượng cao.

Trong khi đó, mỗi năm, cả nước có khoảng 800 triệu lít rượu lưu thông trên thị trường, trong đó rượu công nghiệp chiếm 20%, còn lại là rượu nấu thủ công rất khó kiểm tra, kiểm soát quy trình và chất lượng. Thực trạng đáng lo ngại này khiến cho số vụ và số nạn nhân bị ngộ độc rượu tăng mạnh, trong 5 năm qua (2007-2012), cả nước có 36 vụ ngộ độc tập thể do rượu gây ra, làm trên 250 người mắc nhập viện và 66 người tử vong. 

NG. KHÁNH - V. XUÂN

Tin cùng chuyên mục