Thách thức bảo hiểm y tế toàn dân

Chỉ có 63,7% dân số tương đương với 55,9 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT). Vai trò của hệ thống chính trị đối với việc huy động người dân tham gia BHYT chưa được phát huy đầy đủ. Chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, thủ tục khám chữa bệnh BHYT phiền hà. Quyền lợi của người tham giam BHYT vẫn bị hạn chế…

(SGGP).- Chỉ có 63,7% dân số tương đương với 55,9 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT). Vai trò của hệ thống chính trị đối với việc huy động người dân tham gia BHYT chưa được phát huy đầy đủ. Chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, thủ tục khám chữa bệnh BHYT phiền hà. Quyền lợi của người tham giam BHYT vẫn bị hạn chế…

Đây là những vấn đề được đặt ra trong hội thảo về đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 do Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức chiều 2-8 tại Hà Nội.

Đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 đặt ra mục tiêu tới năm 2015 đạt 75% dân số tham gia BHYT và năm 2020 đạt trên 90% dân số có BHYT. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, để thực hiện được mục tiêu đề án đặt ra cần tập trung vào việc mở rộng BHYT tới các nhóm đối tượng khác như: người lao động trong doanh nghiệp tư nhân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên… vì hiện nay 2 nhóm đối tượng do BHXH và Ngân sách nhà nước đóng mua BHYT đã đạt tỷ lệ bao phủ tới trên 96%.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, bộ cũng sẽ đề xuất ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ, khuyến khích tham gia BHYT. Trong đó đáng chú ý với người cận nghèo thực hiện phương thức “mua trước, trả trước BHYT”, đề nghị  BHXH cấp thẻ BHYT theo mức đã được Thủ tướng quyết định tối thiểu là 70% mức đóng, số tiền còn lại cơ quan BHXH có trách nhiệm thu từ nguồn hỗ trợ và đối tượng tự đóng. Đồng thời có chính sách hỗ trợ người cận nghèo phần cùng chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT. Đối với đối tượng học sinh, sinh viên nâng mức hỗ trợ mức đóng lên tối thiểu 50% mức đóng BHYT. Còn đối với hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình nâng mức hộ trợ đóng BHYT lên tối thiểu 50% mức đóng BHYT (hiện nay là 30%).

Theo đề án, dự toán ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT (người cận nghèo, học sinh, sinh viên, nông dân có mức sống trung bình) bình quân mỗi năm tăng thêm khoảng 6.000 tỷ đồng và dự kiến là 107.529 tỷ đồng giai đoạn 2012-2015.

KH.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục