Bệnh viện “Bình Dân” ở khu công nghiệp

Bệnh viện “Bình Dân” ở khu công nghiệp

Đây không phải là Bệnh viện Bình Dân (quận 3, TPHCM) mà là cách gọi thân thiện của những công nhân, người bệnh ở khu vực Thủ Đức (TPHCM), Dĩ An (Bình Dương) dành cho Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo (Kha Vạn Cân, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Lý do: viện phí ở bệnh viện tư nhân này thấp hơn từ 10 đến 30% so với các bệnh viện công ở TPHCM và Bình Dương. Đáng nói hơn, tuy bệnh viện tư nhưng các bệnh nhân có BHYT khi đến khám chữa bệnh đều được hưởng chế độ như các bệnh viện công khác, không phải thanh toán chi phí chênh lệch theo giá dịch vụ.

Điểm sáng về xã hội hóa y tế

Bị cảm, sốt, thế nhưng mua thuốc ở tiệm về uống hoài vẫn không khỏi nên anh Lê Ngọc Anh (ngụ tại TP Dĩ An, Bình Dương) cùng vợ tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo (BVĐK). Tại đây vợ chồng anh đã được bác sĩ khám, xét nghiệm chẩn đoán bị sốt siêu vi. 2 bệnh nhân đã được cấp thuốc, truyền dịch để phục hồi sức khỏe. Cầm hóa đơn thanh toán viện phí, anh Lê Ngọc Anh ngỡ ngàng thắc mắc với nhân viên thâu ngân của BVĐK Hoàn Hảo: “Có tính nhầm không cô ơi? Sao viện phí cả hai vợ chồng tôi chỉ có mấy chục ngàn?”. Mỉm cười, cô nhân viên thâu ngân chúm chím: “Không sai đâu, vợ chồng anh có BHYT, khám đúng tuyến”.

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo.

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo.

Theo lời giải thích, quy định chỉ phải chi trả 20% tiền viện phí. Tổng số tiền công khám bệnh, thuốc men, dịch truyền của vợ chồng anh hết hơn 300.000 đồng. Nên số tiền anh thanh toán chỉ hơn 63.000 đồng là đúng. “Lãnh thuốc xong, về nhà mình cứ lo lo. Phần vì viện phí rẻ quá, phần vì bác sĩ kê toa thấy toàn thuốc nội, nhưng không ngờ xuất viện chừng 2 ngày, vợ chồng anh đã khỏi bệnh và đi làm”, anh Lê Ngọc Anh phấn khởi cho biết.

“Mấy năm trước đây, thu nhập vợ chồng cũng kha khá vì còn có tăng ca nên dù có BHYT nhưng chúng tôi vẫn thường “vượt tuyến” và đi khám chữa bệnh theo dịch vụ tại các bệnh viện lớn trong nội thành TPHCM. Còn giờ đây, thu nhập 2 vợ chồng chỉ đủ chi tiêu dè sẻn nên vừa rồi khi bị bệnh chúng tôi bèn sử dụng BHYT. Sau khi đắn đo lựa chọn chúng tôi tới BVĐK Hoàn Hảo để vừa khám cho nhanh vừa được hưởng BHYT để đỡ viện phí. Không ngờ bệnh viện này không phải đóng chênh lệch như các bệnh viện tư nhân khác mà chất lượng điều trị cũng hiệu quả ra trò”, chị Đỗ Thị Là, vợ anh Ngọc Anh nói.

Sản phụ Nguyễn Thanh Huyền từng khám và sinh con tại BVĐK Hoàn Hảo cho biết: “Công nhân chúng tôi rất ít khi được nghỉ việc trong giờ hành chánh nên thường đi khám ở đây vào thời điểm ngoài giờ hoặc ngày lễ, thế nhưng chỉ trả phụ thu 13.000 đồng/lần khám bệnh. Thậm chí khi sinh con tại BV này do có BHYT nên tôi chỉ phải thanh toán có 500.000 đồng do mình sử dụng một số vật tư tiêu hao ngoài danh mục BHYT chi trả”.

Dù BV tư nhân, nằm ngay khu vực tiếp giáp của TP Dĩ An và TPHCM nhưng BVĐK Hoàn Hảo lại thực hiện việc khám chữa bệnh cho đối tượng BHYT như một bệnh viện công tại TPHCM. Bệnh nhân có BHYT nếu đúng tuyến sẽ được hưởng chế độ viện phí theo đúng quy định mà BHYT chi trả. Bệnh nhân chỉ phải thanh toán phần đồng chi trả theo BHYT quy định chứ không phải đóng chi phí chênh lệch như các bệnh viện tư nhân khác. Việc khám bệnh cũng rất nhanh, dịch vụ không thua kém gì các bệnh viện tư nhân khác… Đây chính là lý do nhiều công nhân, người dân, bệnh nhân ở khu vực Thủ Đức, Dĩ An chọn đăng ký khám chữa bệnh và đặt tên cho BVĐK Hoàn Hảo bằng một tên gọi khác: Bệnh viện “Bình Dân”.

Không chỉ vì lợi nhuận

Ông Phạm Văn Tứ, Tổng Giám đốc BVĐK Hoàn Hảo, cho biết tỷ lệ bệnh nhân BHYT tới khám chữa bệnh tại các cơ sở chiếm trên 80% với trên 100.000 bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh. Đáng chú ý, đối tượng BHYT tham gia khám chữa bệnh ở đây có tới phân nửa là người dân ở TPHCM.

Lý giải việc chọn hướng đi “không giống ai”, ông Phạm Văn Tứ chia sẻ, thay vì như các BV tư nhân khác, chọn đối tượng là bệnh nhân khám chữa bệnh chi trả theo mức giá dịch vụ thì ngay từ khi thành lập, Hoàn Hảo đã chọn lựa đối tượng chính vẫn là BHYT “vì người dân chúng ta chủ yếu là người nghèo, người có BHYT”. Với kinh nghiệm lâu năm làm bác sĩ, khám bệnh, bán thuốc… theo ông Tứ với chính sách BHYT chi trả cho người bệnh như vậy nếu biết “liệu cơm gắp mắm” sẽ có viện phí khá thấp không chỉ so với các bệnh viện tư nhân khác mà ngay cả với bệnh viện công, thường thấp hơn từ 10% - 30%. Trong khi thu nhập của nhân viên bệnh viện không thấp, bình quân l7 triệu đồng/người/tháng. Bác sĩ khoảng 20 - 30 triệu đồng/người/tháng.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, giá cả chi phí hoạt động đều tăng trong mấy năm qua, nhiều bệnh viện công than thở họ phải chật vật vì mức chi trả của BHYT quy định đã lỗi thời không đủ thu chi… Còn các cơ sở y tế tư nhân khác tại TPHCM, Bình Dương tìm cách tăng giá dịch vụ lẫn tăng phụ thu đối với bệnh nhân BHYT để bù vào khoản thuê mướn mặt bằng, nhân công, khấu hao máy móc, điện nước, nợ ngân hàng… thì mức giá viện phí tại BVĐK Hoàn Hảo vẫn được giữ nguyên và bệnh viện vẫn hoạt động tốt. Thậm chí ngoài 4 cơ sở (2 bệnh viện và 2 phòng khám) sắp tới bệnh viện này sẽ đầu tư mở thêm một bệnh viện chi nhánh tại quận 9, TPHCM.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh phần đông các chương trình xã hội hóa y tế hiện nay chỉ nhằm mục đích lợi nhuận hơn phục vụ người bệnh nghèo, rõ ràng BVĐK Hoàn Hảo đang dần trở thành điểm sáng của mô hình xã hội hóa y tế đúng nghĩa. Bởi nó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, giảm tải các bệnh viện công, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe người bệnh và đảm bảo được chế độ cho người BHYT…


TIẾN ĐẠT

Tin cùng chuyên mục