Bệnh lao gây tử vong hàng đầu ở người nhiễm HIV

Đây là thông tin được công bố tại hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp hoạt động phòng chống HIV/AIDS và phòng chống lao giai đoạn 2012-2015 do Bộ Y tế tổ chức ngày 19-11 tại Hà Nội. PGS Bùi Đức Dương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay bệnh lao đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với người nhiễm HIV trên thế giới và tại Việt Nam. Đặc biệt, những người bị HIV mà nhiễm lao thì tỷ lệ tử vong cao hơn 3 lần so với người không nhiễm lao.

(SGGP).- Đây là thông tin được công bố tại hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp hoạt động phòng chống HIV/AIDS và phòng chống lao giai đoạn 2012-2015 do Bộ Y tế tổ chức ngày 19-11 tại Hà Nội. PGS Bùi Đức Dương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay bệnh lao đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với người nhiễm HIV trên thế giới và tại Việt Nam. Đặc biệt, những người bị HIV mà nhiễm lao thì tỷ lệ tử vong cao hơn 3 lần so với người không nhiễm lao.

Hàng năm, số người mắc lao mới các thể tại Việt Nam là khoảng 180.000 người và khoảng 29.000 người chết vì nhiễm bệnh lao. Trong các khu vực thì ĐBSCL dẫn đầu về số trường hợp mắc mới bệnh lao, đứng tứ hai là khu vực Đông Nam bộ, khu vực Duyên hải Nam Trung bộ đứng thứ ba. Tuy nhiên, đáng lo ngại, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân lao được tư vấn xét nghiệm HIV còn thấp chỉ có 59%. Tỷ lệ bệnh nhân HIV/lao được điều trị cả hai bệnh này chỉ có 48%.  

NG. KHÁNH

Tin cùng chuyên mục