Bệnh nhân nghèo được hỗ trợ mua thuốc chữa bệnh

  • Nhiều loại thuốc tăng giá trên 20%

(SGGP).- Ngày 4-3, Sở Y tế TPHCM đã có cuộc họp cùng Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) và các công ty dược thành viên nhằm triển khai thực hiện đề án quỹ bình ổn giá thuốc chữa bệnh.

Trước tình hình giá thuốc không ngừng tăng cao do giá các nguyên liệu đầu vào, tỷ giá ngoại tệ được nâng lên, nhiều ý kiến đồng thuận cho rằng đại bộ phận bệnh nhân nghèo gặp khó khăn khi mua thuốc chữa bệnh. Do đó, UBND TPHCM chủ trương thành lập quỹ bình ổn giá thuốc với tiêu chí an sinh xã hội, hỗ trợ người bệnh nghèo.

Tuy nhiên, các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa xác định được số tiền cần được xem xét đưa vào quỹ bao nhiêu và những đối tượng bệnh nhân nghèo nào được hỗ trợ. Dự kiến, quỹ bình ổn hỗ trợ giá thuốc cho bệnh nhân nghèo sẽ được thực hiện từ đầu tháng 4-2011.

Ngày 4-3, ghi nhận thị trường dược phẩm tại TPHCM cho thấy giá nhiều loại thuốc tiếp tục tăng cao. Các nhóm thuốc kháng sinh, vitamin, chống viêm, hạ sốt, giảm đau đều tăng giá trung bình lên thêm trên 20% so với một tuần trước đây.

Tại các khu chợ dược phẩm như Tân Định, chợ sỉ dược quận 10, đường Thuận Kiều quận 5, đường 3-2 quận 11… nhiều công ty dược đã thông báo và yêu cầu các cửa hàng tăng giá bán nhiều loại thuốc chưa được cơ quan chức năng cho phép. Chẳng hạn thuốc trị cắt cơn gây nghiện B.S chưa được Sở Y tế Bến Tre cho tăng giá nhưng đã tăng từ hơn 1,5 triệu lên hơn 3 triệu đồng, thuốc Volta… 75mg giá 50.000 đồng/hộp đã lên 80.000 đồng/hộp… Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, hiện cơ quan này đang quá tải hồ sơ xin tăng giá thuốc nhưng hội đồng chưa xét duyệt. Thế nhưng thực tế bên ngoài thị trường đã tăng giá thuốc.

Tg.LÂM

Tin cùng chuyên mục