Thị trường dược phẩm lại biến động

(SGGP).- Ngày 27-11, Hiệp hội Sản xuất kinh doanh dược Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát thị trường dược phẩm trong tháng 11 đối với 4.500 mặt hàng tại Hà Nội, có 40 mặt hàng tăng giá, với mức tăng khoảng 5%-10%. Tại TPHCM và Đà Nẵng, khảo sát 1.000 mặt hàng tân dược cũng đã phát hiện một số loại thuốc tăng nhưng mức tăng không nhiều.

Về thuốc ngoại nhập, trong 3.200 mặt hàng được khảo sát thì có 21 mặt hàng tăng giá, với mức tăng trung bình 4,8%.

Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng tăng giá thuốc trong thời gian gần đây là do những biến động về tỷ giá ngoại tệ, cũng như xu hướng tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu vào giai đoạn cuối năm. Phần lớn các loại thuốc tăng giá là thuốc ngoại nhập đặc trị. Hơn nữa, cũng không tránh khỏi nguy cơ nhiều cơ sở kinh doanh lợi dụng sự tăng giá của một số mặt hàng để cố tình tăng giá thuốc nhằm trục lợi.

Trước những nguy cơ biến động của giá thuốc, Cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam, ông Trương Quốc Cường, đã yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc nhằm chống đầu cơ tích trữ, độc quyền gây khan hiếm giả tạo để nâng giá thuốc nhằm trục lợi. Đối với doanh nghiệp, cơ sơ kinh doanh thuốc nếu găm hàng chờ thời cơ tăng giá thuốc hoặc tự ý tăng giá thuốc mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí dừng cấp phép nhập khẩu thuốc.

Q.Lập

Tin cùng chuyên mục