Đầu xuân, “xông đất” doanh nghiệp

Đầu xuân, “xông đất” doanh nghiệp

Bước sang năm Đinh Dậu, cộng đồng doanh nghiệp (DN) kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng khi có hàng loạt chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, Chính phủ đi vào cuộc sống. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ổn định chính sách vĩ mô là mong mỏi của hầu hết DN.  

Tổng Giám đốc Công ty Tôn Trường Thành - TRẦN CÔNG ĐOÀN: Ổn định hệ thống tiền tệ, lãi suất

Ông Trần Công Đoàn

Năm 2016 là một năm phát triển tốt của công ty, doanh số tăng 65% và lợi nhuận tăng 27% so với năm 2015. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của DN gặp phải đó là giá cả nguyên liệu đầu vào luôn biến động, ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Giải pháp để khắc phục điều này là Trường Thành đã hợp tác với một số đơn vị sản xuất nước ngoài để có nguồn hàng cung cấp ổn định và giá cả ít biến động hơn so với một số đơn vị cung cấp trong nước. Chúng tôi hy vọng, sang năm Đinh Dậu nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định và phát triển tốt hơn. Với việc hội nhập sâu với các đối tác trên thế giới sẽ tạo ra nhiều cơ hội để các DN trong nước cũng như nền kinh tế phát triển. Các công ty sẽ được tiếp cận các thiết bị máy móc hiện đại, cách làm chuyên nghiệp, hiện đại hóa, nhưng cũng chính vấn đề này sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho những DN không có tiềm lực kinh tế, tư duy không đổi mới sẽ khó có thể cạnh tranh trong môi trường kinh doanh trong năm 2017.

Vì nền kinh tế Việt Nam có rất nhiều DN vừa và nhỏ nên luôn cần sự hỗ trợ tích cực của các chính sách từ Nhà nước. Những khó khăn cũng còn nhiều như thuế còn cao, thủ tục xuất nhập khẩu còn chậm, giao thông vận chuyển hàng hóa khó khăn… Các DN trong nghành sản xuất công nghiệp cần có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cơ quan chức năng cũng như sự điều hành ổn định của Chính phủ. Do đó, trong thời gian tới, để hỗ trợ, tạo đà cho cộng đồng DN phát triển, Chính phủ cần điều hành nền kinh tế ổn định; xây dựng chiến lược phát triển để đưa một số ngành công nghiệp chiến lược phát triển vượt bậc, tạo điều kiện để các ngành khác cùng phát triển. Điều tiết thật tốt hệ thống tiền tệ, ổn định lãi suất để các DN có hướng mở rộng sản xuất, phát triển. Giảm thuế DN xuống tầm 15% để các DN có điều kiện tài chính tái đầu tư vào sản xuất, phát triển công ty. Giảm bớt các thủ tục hành chính, phát triển tốt hệ thống giao thông, đầu tư đường sá nối các vùng miền để đi lại thuận lợi. Các DN sẽ đầu tư về các tỉnh kinh tế còn khó khăn.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Song Nguyên Vina - NGUYỄN VÕ TUẤN ANH: Tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển

Ông Nguyễn Võ Tuấn Anh

Tôi tin tưởng rằng, năm Đinh Dậu sẽ có tín hiệu tốt hơn đối với nền kinh tế, bởi GDP dự kiến tăng trưởng cao hơn và việc ổn định kinh tế vĩ mô cùng với việc các DN mới thành lập rất nhiều khi Chính phủ khuyến khích sẽ là cơ hội thuận lợi cho các DN. Bên cạnh đó, với sự thông thoáng của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, cùng với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thực thi các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia… đã giúp số lượng DN thành lập mới, DN quay trở lại hoạt động tăng mạnh trong năm 2016 và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo. Với những tín hiệu tích cực trong cộng đồng DN kết hợp với ổn định kinh tế vĩ mô ngày càng được củng cố, sẽ giúp phục hồi và tăng thêm sinh lực cho những DN như chúng tôi; mang đến các cơ hội, lòng tin và động lực mới để DN mở rộng và phát triển kinh doanh.

Với những tín hiệu lạc quan như vậy, công ty chúng tôi đặt ra mục tiêu trong năm 2017 đạt mốc tăng trưởng 15% - 20% so với năm 2016. Song song với việc mở rộng hệ thống phân phối toàn quốc, đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chính thông thoáng để tạo điều kiện cho các DN phát triển và kiến tạo. Đồng thời, tạo điều kiện về hỗ trợ cho DN về lãi suất để DN làm ăn phát triển, hỗ trợ đất đai, mặt bằng… Năm nay, DN kỳ vọng với đà phát triển và đà quyết tâm của Chính phủ, các doanh nghiệp vươn lên rất mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Thành Đạt - LÊ NHUNG: Chú trọng chất lượng sản phẩm và đời sống người lao động

Ông Lê Nhung

Hiện nay, Chính phủ đã và đang đưa ra nhiều chính sách tốt cho DN, đặc biệt là các ngân hàng cũng đang hỗ trợ DN khởi nghiệp và DN đang hoạt động trên thị trường về vốn, các chính sách cởi mở để các DN tháo gỡ khó khăn về vốn. Quốc hội cũng sẽ thông qua Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực nhằm trợ giúp cho 97% trên tổng số hơn 600.000 DN nhỏ và vừa  phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh... Với những tín hiệu tốt như thế, chúng tôi hy vọng năm nay kinh tế đất nước sẽ phát triển khá hơn năm 2016. Tuy nhiên, cộng đồng DN chúng tôi mong muốn Nhà nước tạo thêm điều kiện hỗ trợ cho DN về đầu tư, mặt bằng đất đai để tạo đà cho DN mở rộng hoạt động của mình. Chính phủ cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, bình đẳng. Đồng thời, cải thiện chất lượng tín dụng cung cấp cho DN, giảm được lãi suất cho vay, giảm được chi phí không chính thức… Đây là những yêu cầu quan trọng giúp cho các DN có thể hội nhập thành công và phát triển bền vững. Khi ổn định về tỷ giá cũng như mặt bằng lãi suất sẽ giúp cho xuất khẩu hàng hóa, giao thương của DN yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm Đinh Dậu, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng từ 20% - 30%, trong đó 100% là hàng xuất khẩu qua các thị trường như Anh, Mỹ và châu Âu… Để thực hiện được mục tiêu này, công ty chúng tôi tập trung chủ lực là xây dựng chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ giao hàng đạt chuẩn theo yêu cầu khắt khe của khách hàng. Đồng thời, chú trọng đầu tư vào xây dựng lực lượng lao động giỏi tay nghề, chuyên nghiệp hóa ở từng khâu và thực hiện nghiêm ngặt kỹ cương kỹ luật lao động nhằm tăng năng suất lao động. Song song với việc khen thưởng kịp thời và có chính sách thỏa đáng cho người lao động.

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM, kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật kinh doanh Vì Giáo dục - NGUYỄN VIỆT KHOA: Thích ứng với toàn cầu hóa, hướng tới chuẩn quốc tế

Ông Nguyễn Việt Khoa

Năm 2017 được dự báo là năm có nhiều cơ hội, nhưng cũng có nhiều thách thức, các DN sẽ phải đương đầu với những trào lưu lớn ảnh hưởng đến phát triển DN. Vì vậy, cộng đồng DN cần phải thích ứng với quá trình toàn cầu hóa, cũng như trào lưu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Để tồn tại và phát triển DN phải nâng cấp mình lên, hướng tới đạt chuẩn quốc tế và khu vực. Hiện DN nước ta chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, muốn đạt được chuẩn này cần phải đạt chuẩn về trình độ quản trị, công nghệ, chú trọng nhiều hơn đến chất lượng nguồn nhân lực, khi đó sẽ phát triển bền vững. Dù năm 2017 sẽ vẫn tiếp tục là những năm khó khăn đối với các DN, nhưng nhiều cơ hội lớn đang mở ra. Việc đổi mới sáng tạo là yêu cầu quan trọng hàng ngày của tất cả mọi DN và người lao động. Nếu phát động được tinh thần đổi mới sáng tạo các DN thành công, chương trình mục tiêu 1 triệu DN hoạt động hiệu quả vào  năm 2020 sẽ trở thành hiện thực.

Ngoài ra, việc Hoa Kỳ chính thức từ bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa là thách thức không nhỏ của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên,  đó cũng là cơ hội cho các DN trong nước trong việc khai thác nội lực sẵn có. Với dân số hơn 90 triệu dân, đây là thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng nếu các DN biết khai thác tốt. Bên cạnh đó, lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ cam kết xây dựng một chính phủ kiến tạo, một chính quyền phục vụ là nền tảng cho việc khởi sự DN, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc bảo hộ và phục vụ các nhà đầu tư.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục