Tất bật lễ hội du lịch cuối năm

Hàng loạt chương trình kích cầu du lịch, hút khách đến với thành phố dịp cuối năm 2016 được UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành (Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao…) tổ chức thực sự đã và đang mang lại hiệu quả, ấn tượng nhất định trong lòng bạn bè quốc tế.
Tất bật lễ hội du lịch cuối năm

Hàng loạt chương trình kích cầu du lịch, hút khách đến với thành phố dịp cuối năm 2016 được UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành (Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao…) tổ chức thực sự đã và đang mang lại hiệu quả, ấn tượng nhất định trong lòng bạn bè quốc tế.

Thông qua các chương trình này, lãnh đạo thành phố thể hiện tâm huyết tạo một dấu son mới cho điểm đến TPHCM đầy trẻ trung, năng động, giàu sức hút.

Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước 2016 do Sở Du lịch TPHCM tổ chức. Ảnh: Thi Hồng

Mới nhất là chương trình Liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước 2016”, thu hút hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Các món ăn ngon, hương vị đặc sắc, màu sắc cuốn hút khiến du khách khắp nơi đổ về Công viên Lê Văn Tám để tham quan, thưởng thức. Trước đó, Liên hoan Lân - Sư - Rồng cũng được tổ chức tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ tạo dấu ấn trong lòng khách thập phương. Hơn nữa, lễ hội còn đánh dấu kỳ tổ chức Liên hoan Lân - Sư - Rồng đầu tiên của thành phố, với mong muốn đây sẽ là sân chơi bổ ích, thú vị nhằm “níu” chân du khách. 

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, những năm qua, ngành du lịch thành phố luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Lượng du khách đến thành phố ngày càng tăng, góp phần nâng cao vị thế du lịch của thành phố trong khu vực Đông Nam Á. Từ đầu năm 2016 đến nay, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM đạt khoảng 5 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Ngành du lịch thành phố đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện du lịch thường niên mang tầm quốc gia cũng như quốc tế, dần khẳng định thương hiệu của mình. Tất nhiên, theo ông Vũ, song song với việc tổ chức các lễ hội một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, thì ngành du lịch thành phố cũng không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các chương trình lễ hội, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, du khách.

Các chuyên gia du lịch, cho rằng, nếu nhìn nhận một cách công tâm về mặt bằng chung của các chương trình lễ hội du lịch cuối năm do thành phố tổ chức, dễ thấy dồn nén vào đó sự kỳ vọng, tin tưởng cho sự vươn lên của ngành du lịch thành phố. Thực sự, người dân TPHCM đang rất “khát” sân chơi, du khách quốc tế cũng vậy và các lễ hội cuối năm chính là cơn “giải khát” nhẹ nhàng, giúp giải tỏa phần nào sự thiếu thốn sân chơi này.

Tuy vậy, để nâng tầm ngành du lịch thành phố lên một đẳng cấp mới, có thể tự tin hòa vào sân chơi khu vực, thu hút du khách đến thành phố ngày càng đông hơn nữa, nhất là du khách quốc tế chi tiêu mạnh hơn, thì rất cần có chiến lược dài hơi, bài bản. Kinh nghiệm này phải được học hỏi, rút tỉa từ những nước làm du lịch rất tốt, chẳng hạn như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh đó, Nhà nước cũng phải hăng hái, tiên phong sẵn sàng chi tiền cho các khoản quảng bá du lịch, xúc tiến du lịch; đồng thời tận dụng tối đa các kênh mạng xã hội để thúc đẩy du lịch phát triển.

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục