TPHCM bắt đầu giải quyết 37.000 trường hợp nhà đất mua giấy tay

Ngày 3-3, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình giải quyết trường hợp nhà đất mua bằng giấy tay và khắc phục những vấn đề môi trường gây nhiều bức xúc của người dân trong thời gian qua.

(SGGP).- Ngày 3-3, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình giải quyết trường hợp nhà đất mua bằng giấy tay và khắc phục những vấn đề môi trường gây nhiều bức xúc của người dân trong thời gian qua.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, bắt đầu từ quý 2-2017, về lĩnh vực nhà đất, sở sẽ phối hợp với các quận huyện liên quan giải quyết nhà đất mua bằng giấy tay cho người dân. Dự kiến sẽ có khoảng 37.000 nhà đất mua bằng giấy tay từ thời điểm ngày 1-7-2004 đến ngày 1-8-2008 sẽ được tập trung giải quyết trong đợt này. Người dân mua nhà đất bằng giấy tay trong thời gian trên có thể chủ động liên hệ chính quyền địa phương để được hỗ trợ giải quyết và cấp giấy chứng nhận. Sở Tài nguyên - Môi trường đã tập huấn cho các cán bộ phường xã những quy định cần thiết để xử lý vấn đề này cho người dân.

Khoảngh 37.000 nhà đất mua bán bằng giấy viết tay sẽ được cấp giấy đỏ. Ảnh minh họa

Riêng trong lĩnh vực môi trường, sở sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM công bố 4 chỉ số ô nhiễm khí thải và 4 chỉ số ô nhiễm nước thải trên 48 bảng điện tử lắp đặt tại hệ thống giao thông. Việc công bố công khai chỉ tiêu ô nhiễm môi trường nhằm huy động người dân cùng tham gia giám sát, nắm bắt ý kiến góp ý của người dân để có những giải pháp khắc phục hiệu quả hơn. Ngoài ra, liên quan đến những thắc mắc của báo chí về thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt, vấn đề giám sát những nguồn thải lớn có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố từ 7.000 - 8.000 tấn/ngày. Có 3 đơn vị đang xử lý, trong đó có 1 đơn vị xử lý biện pháp đốt, 1 đơn vị xử lý bằng biện pháp tái chế thành phân compost và còn lại là xử lý bằng chôn lấp (chiếm 90%). Sở Tài nguyên - Môi trường đã làm việc và yêu cầu các đơn vị nhanh chóng cải tiến công nghệ xử lý rác và chuyển một phần lượng rác chôn lấp sang tái chế, tái sử dụng.

Gần đây, UBND TPHCM đã phê duyệt cho phép đầu tư dự án xử lý rác đốt phát điện cho Tập đoàn Trisun Green Energy Corporation (Australia) với tổng vốn đầu tư 520 triệu USD. Nhà máy đặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp (huyện Củ Chi), diện tích 13ha. Nhà máy dùng hệ thống đèn đốt plasma, đưa nhiệt độ lên cao từ 3.000 - 7.0000C trong điều kiện thiếu ôxy để tạo năng lượng sét tiêu hủy các loại chất thải. Dự kiến dự án này sẽ đi vào hoạt động trong vòng 2 năm tới và có công suất xử lý 1.000 tấn chất thải sinh hoạt và 2.000 tấn chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp và y tế mỗi ngày.

Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM cũng cho biết, đã yêu cầu 16 khu chế xuất, khu công nghiệp lắp đặt hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động. Đã có 3 đơn vị kết nối đường dẫn truyền thông tin về Sở Tài nguyên - Môi trường. Tuy nhiên, do các đơn vị hạ tầng đầu tư những trang thiết bị khác nhau nên sở đang gấp rút đầu tư trang thiết bị phù hợp đủ khả năng tương thích, nhận và xử lý thông tin từ các đơn vị chuyển về. Còn với những doanh nghiệp có lượng thải lớn trên 1.000m3/ngày đêm, chi cục đã yêu cầu phải có trách nhiệm thực hiện việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Trong thời gian tới, sẽ tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành quy định về môi trường.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục