Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?

Một chung cư cao cấp xây dựng trong hẻm ở TPHCM, chuẩn bị đi vào vận hành khiến cho người dân đang sinh sống trong khu vực cực kỳ lo lắng, vì từ lâu, vào giờ cao điểm, hẻm này đã bị ùn tắc nghiêm trọng.
Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?

Một chung cư cao cấp xây dựng trong hẻm ở TPHCM, chuẩn bị đi vào vận hành khiến cho người dân đang sinh sống trong khu vực cực kỳ lo lắng, vì từ lâu, vào giờ cao điểm, hẻm này đã bị ùn tắc nghiêm trọng.

“Hẻm chung cư”

Hẻm số 7 Thành Thái (phường 14, quận 10) hội tụ nhiều yếu tố “kỳ lạ”, gây tắc ngẽn giao thông. Chiều dài chưa đầy 2km, khởi đầu gần giao lộ Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2, chiều rộng chừng 6m, nhưng xuôi dần ra đường Tô Hiến Thành thì teo tóp chỉ còn đủ 2 chiếc xe máy né nhau.

Ngay đầu đường Thành Thái quẹo vào hẻm là Trường THPT Nguyễn Khuyến, đi vào hẻm chừng 30m lại là Trường Tiểu học Lê Đình Chinh. Gần cuối hẻm, tồn tại 2 chung cư đã ra đời chừng 5 năm: chung cư Thiên Nam tọa lạc trên khu đất nhỏ khoảng 1.200m² nhưng cao 10 tầng với 50 căn hộ; đối diện là 2 lốc chung cư thấp tầng Nguyễn Tri Phương 7A. Chưa hết, mới đây tại giữa hẻm lại tiếp tục xuất hiện một chung cư cao chọc trời, hơn hẳn những tòa nhà xung quanh, đang trong giai đoạn hoàn thiện…

Đó là “khu chung cư Thành Thái” hoặc “Rivera Park Sài Gòn”, địa chỉ chính thức là 7/28 Thành Thái, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Long Giang - Long Giang Land. Theo công bố của chủ đầu tư, dự án nằm trên khuôn viên đất 10.893m², có 420 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ từ 62,8 - 87,6m², có tổng vốn đầu tư 1.337 tỷ đồng. Về thế chấp dự án, ngày 14-6-2016, Long Giang Land có văn bản gửi khách hàng: “Đã thế chấp toàn bộ dự án cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB) chi nhánh Thăng Long để đảm bảo cho khoản vay tài trợ việc đầu tư xây dựng dự án”.

Có mặt tại công trường, hiện tại dự án đã xong phần thô với 3 lốc chung cư. Một nhân viên Long Giang Land cho biết, dự án gồm 2 tầng hầm, 4 tầng thuộc khối đế là trung tâm thương mại, 20 tầng trên là nhà ở. Kế hoạch sẽ bàn giao nhà cho khách hàng từ quý 2 năm nay; 2 lốc đã được mở bán, lốc còn lại bàn giao cho quận 10. Hiện tại, số lượng căn hộ đã bán hết thông qua hợp đồng thỏa thuận chứ không phải hợp đồng mua bán nhà, khách hàng chỉ đóng 29% tổng giá trị căn nhà. Giá bán chuyển nhượng trên thị trường từ 42 - 44 triệu đồng/m², tùy theo vị trí.

Một góc cao ốc Rivera Park Sài Gòn tại hẻm số 7 Thành Thái, quận 10. Ảnh: THÀNH TRÍ

Trong khi đó, lùi lại hơn 2 năm trước, tại buổi khởi công xây dựng giai đoạn 1 hạng mục phần móng và tầng hầm của dự án này vào tháng 7-2014, theo giấy phép của Sở Xây dựng, chủ đầu tư cho biết toàn bộ dự án có tổng cộng 612 căn hộ, trong đó 420 căn bàn giao cho quận 10 để bổ sung quỹ nhà tái định cư. Thông tin này khác với dữ liệu của nhân viên Long Giang Land đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP, tức là được bán 420 căn. Mặt khác, dự án này cũng không có tên trong danh sách đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng đã công bố trên trang web; phải chăng đó chính là lý do mà đến nay chủ đầu tư vẫn chưa giao dịch với khách hàng bằng hợp đồng mua bán nhà?

Dân lo lắng

Trưa 15-2-2017, anh Bùi Trung Hiếu, Đội Cảnh sát giao thông quận 10, mồ hôi nhễ nhại đứng ngay đầu hẻm số 7 Thành Thái để điều phối giao thông. Anh Hiếu cho biết vì khu vực có các trường học nên giờ cao điểm thường xuyên bị ùn ứ giao thông, các chiến sĩ trong đội được phân công ca trực vào lúc sáng, trưa và giờ tan ca buổi chiều - thời điểm căng nhất về kẹt xe. Một chỉ dấu khác biểu hiện giao thông khó khăn vào giờ cao điểm: cơ quan chức năng cắm tấm bảng cấm ô tô rẽ trái ngay đầu hẻm vào lúc 10 giờ - 12 giờ và 16 giờ - 18 giờ.

Dưới góc độ quản lý phường, ông Lương Vũ Ngữ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường 14, quận 10, chia sẻ đây là khu vực có nhiều cơ sở tập trung đông người như 2 trường học, Viện Tim, Bệnh viện Nhân dân 115… Ngoài ra, trong khi chờ khách khám chữa bệnh thì ô tô chui vào trong hẻm dừng đậu, thường xuyên gây khó khăn, tắc nghẽn việc đi lại. Khi xây dựng chung cư, Long Giang Land rào bớt diện tích hẻm để tổ chức thi công; trước tết, phường đã trao đổi với chủ đầu tư để tháo rào chắn, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, nhằm thông thoáng hơn cho giao thông.

Cách nay chừng 5 năm, các con hẻm trong lòng phường 14 là tuyến thoát hiểm kẹt xe của các đường Thành Thái, Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt, nhưng nay không còn nữa, xe chạy vào đây là bị kẹt cứng. Vào giờ tan tầm buổi chiều, khi có phản ánh kẹt xe qua đường dây nóng, phường chỉ đạo bên công an phối hợp với bảo vệ dân phố tham gia điều tiết giao thông, nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế.

“Tôi là quận ủy viên, đại biểu Hội đồng nhân dân quận, rất hiểu tâm tư của người dân. Hôm trước tiếp xúc cử tri, bà con cô chú lo lắng đối với chung cư Thành Thái. Tất nhiên, hẻm số 7 lâu nay như vậy, nay tăng thêm ngần ấy căn hộ sẽ tăng lưu lượng xe lên. Chỉ cần 3 chiếc ô tô nhích qua nhích lại là gây ách tắc giao thông ngay. Có ý kiến đề xuất giải pháp duy nhất là mở rộng hẻm, bởi vì trong hẻm nên không thể điều chỉnh xe đi một chiều. Nhưng rõ ràng không thể xử lý một sớm một chiều vì liên quan đến đền bù, tái định cư; vả lại các tuyến hẻm đã hình thành quy hoạch lâu nay rồi. Lẽ ra khi hình thành dự án thì bàn chủ đầu tư về các giải pháp giao thông, còn giờ thì muộn rồi, bàn gì nữa?”, ông Ngữ phân trần.

Sự lo lắng của người dân sống trong hẻm số 7 Thành Thái hoàn toàn có thể hiểu được. Hiện tại, việc giao thông vào giờ cao điểm đã trở nên ngột ngạt, khi chung cư Rivera Park Sài Gòn với 612 căn hộ bố trí dân cư vào ở, chắc chắn sẽ gây ùn tắc hoặc kẹt cứng xe cộ cho toàn khu vực, đây là điều khó tránh khỏi!

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục