Xung quanh việc công bố 77 dự án nhà ở thế chấp ngân hàng: Minh bạch thị trường bất động sản

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM thông báo như vậy tại buổi họp báo chiều 29-7, xung quanh tranh cãi về việc công bố danh sách 77 dự án nhà ở đang thế chấp ngân hàng.
Xung quanh việc công bố 77 dự án nhà ở thế chấp ngân hàng: Minh bạch thị trường bất động sản

>> Tranh cãi về công bố 77 dự án nhà ở thế chấp ngân hàng

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM thông báo như vậy tại buổi họp báo chiều 29-7, xung quanh tranh cãi về việc công bố danh sách 77 dự án nhà ở đang thế chấp ngân hàng.

Theo đó, việc công bố danh sách 77 dự án đưa ra sau nhiều sự cố về giao dịch nhà đất tại TPHCM, đặc biệt là các dự án chung cư, TPHCM quyết tâm làm minh bạch, thị trường bất động sản. UBNDTP giao Sở Tài nguyên - Môi trường TP thực hiện công khai thông tin các dự án thế chấp ngân hàng, thông qua website của các đơn vị… Tiêu chí công bố là các dự án liên quan thế chấp đất và tài sản trên đất thời điểm từ Luật Nhà ở 2015 có hiệu lực đến 8-6-2016. Đó là những dự án được Sở Xây dựng công bố đủ điều kiện huy động vốn theo luật mới; một số dự án thế chấp ngân hàng hoặc những dự án hoàn thành đã lâu nhưng không làm được giấy chủ quyền cho người dân vì chủ đầu tư vẫn tiếp tục thế chấp ngân hàng… Luật pháp quy định, chủ đầu tư có quyền thế chấp quyền tài sản với ngân hàng để vay vốn làm dự án, đó là việc bình thường, nhưng phải tuân theo một số quy định. Cụ thể, tài sản hình thành trong tương lai, đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, ngay khi bán căn hộ đầu tiên cho người mua phải làm thủ tục rút bớt tài sản trong ngân hàng. Điều này tránh việc thế chấp căn hộ 2 lần. Tiếp theo là cấp giấy chủ quyền căn hộ, chủ đầu tư phải mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan cấp giấy. Lúc này giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn là tài sản riêng của chủ đầu tư, phải làm thủ tục giảm trừ số căn hộ, tài sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đáng chú ý, thời gian tới cơ quan đăng ký sẽ công bố tình hình “sức khỏe” dự án nhiều hơn. Ví dụ như dự án bị vi phạm quy hoạch, xây lố tầng, sử dụng phần kỹ thuật đem bán thương mại, phần tiện ích của người dân nhưng lại sử dụng kinh doanh, hay thay đổi vị trí của quy hoạch. Tiếp đó là dự án dính tới pháp luật bên phía các cơ quan tố tụng, thi hành án… Tất cả điều này đều vi phạm và phải xử lý, bởi người mua không biết được. Ngoài ra, Văn phòng đăng ký đất đai TP cũng sẽ công bố đối với các dự án khi bán hàng chủ đầu tư tiến hành giải chấp, làm giấy chủ quyền cho người dân…

Về thắc mắc của một số doanh nghiệp, tại sao không phân loại cho từng trường hợp thế chấp, ông Phạm Ngọc Liên giải thích: “Trong hợp đồng thế chấp không có nội dung như yêu cầu của doanh nghiệp. Cho dù vay với mục đích nào đi nữa thì sổ đỏ dự án vẫn thế chấp ngân hàng, điều đó liên quan đến việc cấp giấy chủ quyền cho người dân sau này. Nhằm đáp ứng nhu cầu minh bạch, sắp tới chúng tôi sẽ đặt vấn đề với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TPHCM làm việc với các ngân hàng thương mại buộc phải công khai việc vay - trả, đồng thời bên cho vay phải chịu trách nhiệm báo cáo công khai thực hiện nhiệm vụ quản lý dòng tiền của dự án”. Về việc công khai dự án có gây bất an cho thị trường, giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Phạm Ngọc Liên cho rằng, sẽ lắng nghe phản hồi và cầu thị, “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”. Chẳng hạn, công bố cá nhân thế chấp căn hộ có luồng thông tin phản hồi không nên, do đó việc công bố sắp tới sẽ theo hướng chỉ nêu mã số căn hộ. Việc công bố thông tin dự án nhà ở sẽ công khai trên website, đồng thời công bố trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Liên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, ngay từ 1-8 tới, Tổ công tác rà soát tổng thể các dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM, do Sở Xây dựng làm tổ trưởng sẽ chính thức đi vào hoạt động. Sự kiểm tra, rà soát thường xuyên, sẽ báo cáo thành phồ về thời gian công bố, dự kiến định kỳ 2 - 3 tháng/lần. Nhiệm vụ của tổ sẽ rà soát tổng thể, gồm về cơ sở pháp lý dự án, tình trạng thế chấp dự án để vay vốn, tiến độ triển khai thực hiện; phân loại các dự án đã thế chấp ngân hàng, tiềm ẩn có thể xảy ra nguy cơ tranh chấp cao giữa chủ đầu tư, tổ chức tín dụng và người mua nhà; phương án hiệu quả để giải quyết nợ vay và tài sản bảo đảm nợ vay cùng các vấn đề liên quan…

Giải đáp về chung cư Minh Thành (quận 7), giao nhà cho người dân đã lâu nhưng chủ đầu tư chưa giải chấp ngân hàng, khiến người dân không được cấp sổ đỏ, ông Phạm Ngọc Liên cho biết: Chủ đầu tư vừa có cam kết với UBND quận 7 để giải chấp căn hộ đã bán cho người mua trong thời gian sớm nhất, nhằm cấp giấy chứng nhận cho người mua. Chủ tịch UBND quận 7 cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP vụ việc.

Lương Thiện - Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục