Nứt căn hộ nghiêm trọng tại chung cư Flora Anh Đào

Có mặt tại căn hộ 1.14 chung cư Flora Anh Đào vào ngày 19-10, chúng tôi mới cảm nhận hết sự nghiêm trọng về tình trạng nứt tường của căn hộ. Có thể hình dung, cửa chính bước vào, bên tay phải là nơi bố trí 2 phòng ngủ, nhà vệ sinh và phòng bếp, toàn bộ vết nứt căn hộ hiển hiện từ đây.
Nứt căn hộ nghiêm trọng tại chung cư Flora Anh Đào

Có mặt tại căn hộ 1.14 chung cư Flora Anh Đào vào ngày 19-10, chúng tôi mới cảm nhận hết sự nghiêm trọng về tình trạng nứt tường của căn hộ. Có thể hình dung, cửa chính bước vào, bên tay phải là nơi bố trí 2 phòng ngủ, nhà vệ sinh và phòng bếp, toàn bộ vết nứt căn hộ hiển hiện từ đây.

Nứt xé tường

Đường nứt của vách tường từ phòng ngủ đầu tiên, ngăn cách giữa nhà vệ sinh và phòng ngủ, cách sàn nhà độ nửa mét, kéo dài cho đến cửa chính bước vào căn hộ, lớp vôi vữa bên ngoài bong tróc từng mảng lớn. Bên trên, nơi tiếp giáp vách tường với trần nhà cũng nứt ra một đoạn, như không kết dính với nhau, lớp hồ áo bên ngoài bong ra rớt xuống từng lớp. Đi hết phòng ngủ này gặp lối đi rộng chừng 1m, là lối ra nơi giặt và phơi quần áo. Tại đây, các vết nứt xuất hiện trên các vách tường, kể cả mặt vách tường bên ngoài sân phơi. Nối tiếp là phòng ngủ thứ hai, ngay tại vách tường ngăn cách xuất hiện đường nứt cực kỳ nghiêm trọng, chạy dài như muốn xé bức tường ra làm đôi, nơi to nhất có thể nhét lọt đầu chiếc đũa. Nói chung, tình trạng nứt xảy ra từ vách tường bên trong - bên ngoài căn hộ, ngay nơi giao nhau giữa bờ tường với trần nhà, sàn nhà và từ phòng ngủ qua phòng bếp, sang phòng khách, ra ngoài nơi phơi phóng!

Nứt tường ngăn phòng vệ sinh

Chị Nguyễn Thị Phương Hồng, chủ nhân căn hộ cho biết, chủ đầu tư xây dựng xong bàn giao căn hộ tháng 6 năm nay. Lúc đó chủ nhà có phát hiện các vết nứt trên vách tường, nhưng nhỏ và mờ. Chị đã báo chủ đầu tư, căn hộ được sửa sang, đánh bóng trơn láng. “Một tháng sau dọn vào ở, chừng 2 tuần bắt đầu thấy vết nứt xuất hiện, rồi ngày càng to. Đêm nằm ngủ nghe tiếng nứt xé ra của vách tường giống như ai đang đập sửa nhà, sáng ra thấy tường nhà mình bị nứt, vôi vữa đổ xuống sàn”, chị Hồng kể. Thế là hơn 3 tháng qua, kể từ khi nhận nhà, câu chuyện của chị chỉ loay hoay sửa nhà, “cục tức” ngày càng lớn.

Tháng 11-2015, chị Phương ký hợp đồng mua căn hộ có diện tích 59,39m2 với giá 1,2 tỷ đồng tại dự án Flora Anh Đào, đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9. Dự án gồm 500 căn hộ, cao 16 tầng, từng được quảng cáo “chất lượng”, “tiêu chuẩn Nhật”, được nhận giải thưởng căn hộ tốt nhất Việt Nam. Tháng 3-2015, dự án được chủ đầu tư công bố có sự tham gia của 2 nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Reatly và Nishi Nippon Railroad, dưới hình thức mua lại 50% cổ phần của Công ty Nguyên Phúc.

Bế tắc?

Càng ngày, việc xử lý những vết nứt của căn hộ càng rơi vào bế tắc. Các đơn vị liên quan đến dự án đều xuất hiện, đó là nhà thầu An Phong, giám sát Delta, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc (công ty con của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long); đặc biệt Phân viện khoa học công nghệ xây dựng Miền Nam (Viện Khoa học công nghệ xây dựng) cũng đến khảo sát.

Trong một bức thư gần nhất gửi chủ nhà vào ngày 23-9, ông Nguyễn Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc, cho biết đoàn khảo sát của công ty có kết luận: “Các vết nứt chỉ xuất hiện ở tường ngăn phía trong căn hộ (các tường này có chức năng ngăn phòng, không tham gia chịu lực), hệ chịu lực chính là khung ổn định, không xuất hiện vết nứt, chứng tỏ tòa nhà hoàn toàn đảm bảo an toàn”. Ngoài ra, công ty cũng hứa bố trí chỗ ở khác trong thời gian sửa chữa căn hộ. Tuy nhiên, chị Phương không chịu, yêu cầu phải tìm rõ nguyên nhân tại sao bị nứt, sau khi sửa chữa có còn xuất hiện tình trạng này nữa không… nhưng không được đáp ứng. Cũng theo chị Hồng, khôi hài nhất là chuyện bên nhà thầu (Công ty Xây dựng An Phong) đã thỏa thuận với chị để ký hợp đồng mua lại căn hộ chênh lệch so với giá gốc 634 triệu đồng “là khoản tiền hỗ trợ vì những khiếm khuyết của căn hộ”, kèm theo yêu cầu “bảo mật thông tin”, đồng thời “sẽ không mua lại bất kỳ căn hộ nào ở dự án” này. Tất nhiên với cam kết “trời ơi” như vậy dẫn đến thỏa thuận bất thành.

Sự việc phản ánh lên Sở Xây dựng, ngày 10-10 vừa qua, sau khi nhận đơn khiếu nại, cơ quan này đã có công văn đề nghị Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc nhanh chóng khắc phục, sửa chữa hư hỏng căn hộ 1.14; sau khi hoàn thành phải báo cáo cho sở về nguyên nhân, biện pháp khắc phục và việc thỏa thuận với chủ căn hộ; việc sửa chữa phải đảm bảo đúng các quy định theo hợp đồng mua bán đã ký giữa chủ đầu tư và người mua nhà, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các căn hộ xung quanh; chủ đầu tư xem xét và hỗ trợ trong trường hợp sửa chữa kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bà Hồng. Mặc dù Sở Xây dựng “đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện” nhưng cho đến ngày chúng tôi đến căn hộ, những vết nứt vẫn còn nguyên và có thể nứt tiếp, chủ nhân tiếp tục sống phập phồng trong căn hộ thiếu an toàn như vậy.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục