Cẩn trọng với nhà giá rẻ

Song hành với chung cư giá rẻ của gói 30.000 tỷ đồng, nhà phố giá rẻ vào cuộc đua cũng không kém phần sôi động. Chỉ có điều, nhà phố giá rẻ hiện nay gợi nhớ lại bài học phân lô hộ lẻ trước kia - câu chuyện của mười mấy năm trước cho đến nay vẫn chưa giải quyết xong…
Cẩn trọng với nhà giá rẻ

Song hành với chung cư giá rẻ của gói 30.000 tỷ đồng, nhà phố giá rẻ vào cuộc đua cũng không kém phần sôi động. Chỉ có điều, nhà phố giá rẻ hiện nay gợi nhớ lại bài học phân lô hộ lẻ trước kia - câu chuyện của mười mấy năm trước cho đến nay vẫn chưa giải quyết xong…

Công nghệ xây nhà giá rẻ

Bằng những tờ rơi phát cho người đi đường, dán ở cột điện, dán trên tường... khắp ở vùng ven thành phố, loại nhà đất giá rẻ rao bán ê hề nằm ở các vùng quận, huyện ngoại ô thành phố.

Dọc hai tuyến đường Huỳnh Tấn Phát và Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, các khu dân cư “mi ni” mọc lên chi chít. Theo hướng dẫn của một môi giới nhà đất, chúng tôi quẹo vào con hẻm ngay sau một ngôi trường của huyện Nhà Bè, cách mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát gần 1km. Trên một ô đất khá nhỏ, chủ đầu tư đang thi công hạ tầng và xây dựng nhà, diện tích của mỗi nền đất là 3m x 9m. “Diện tích đất tuy nhỏ nhưng rất tiện nghi anh ạ. Xây dựng được 3 tầng, diện tích sử dụng tới 80m², lại có 3 phòng ngủ, 2 nhà tắm, tính ra chung cư không bằng riêng tư đâu”, cô bé môi giới giải thích.

Tôi tỏ ra ái ngại vì căn nhà quá nhỏ, ngột ngạt, cô bé tiết lộ: “Bây giờ chỉ mua bán lại chứ giá gốc 775 triệu đồng là hết rồi; chủ đầu tư ra dự án nào là hết dự án đó”. Tìm đến địa chỉ của chủ đầu tư, chúng tôi phát hiện: Một công ty chuyên “sản xuất công nghiệp” kiểu nhà này! Mô típ chung là thửa đất nhỏ, từ đất nông nghiệp xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô nhỏ ra rồi san ủi mặt bằng, làm đường nhựa, tiến hành xây nhà. Còn việc xây nhà hết sức đơn giản, vật liệu rất tiết kiệm, giá thành chưa tới 2,5 triệu đồng/m².

Với cách làm như vậy, từ “dự án” X.P 1 khai sinh khoảng chục căn nhà vào tháng 1-2014, ngay sau đó dự án X.P 2 ra đời vào tháng 4 cùng năm. Tính đến nay, X.P đã ra đời tới 5 dự án, đều đặc tên X.P, mỗi dự án có chừng trên dưới 20 căn!

Những căn nhà giá rẻ, diện tích “hộp quẹt” ở huyện Nhà bè

Chúng tôi tiếp tục đến một khu nhà ở mới được xây dựng trên đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Khu đất có quy mô khá lớn, đất nông nghiệp đang được san lấp, làm hạ tầng và xây nhà. Hơn một trăm căn nhà giống hệt nhau như hộp quẹt, được xây dựng với diện tích khuôn viên đất 3m x 13m, hoặc lớn hơn 3,2m x 12,5m. Căn nhà được xây dựng 1 trệt, 1 lầu với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 nhà bếp, diện tích sàn xây dựng khoảng 60m², giá bán 780 triệu đồng. Cũng ở huyện Nhà Bè, hàng loạt khu đất nằm sau lưng các kho xăng B, C… cũng đã hình thành các khu dân cư ọp ẹp, đường sá chật chội.

Sau khi hệ thống hạ tầng kết nối liên hoàn, địa ốc quận 9 bừng bừng khởi sắc, đi kèm sự hiện diện của các dự án nhà cao cấp thì cũng xuất hiện nhiều nhà, đất diện tích nhỏ. Nổi bật là các dự án của Công ty P.T làm chủ đầu tư. Nhằm lôi kéo khách, công ty tổ chức cho nhân viên đứng ngay các giao lộ phát tờ rơi cho khách hàng. Cách làm cũng giống nhau, từ đất nông nghiệp diện tích nhỏ, tiến hành phân lô và làm hạ tầng, dự án lớn có khoảng 40 nền, giá bán là 380 triệu đồng cho một nền có diện tích 55m². 

 Một nhân viên cho biết, khách hàng muốn mua loại nào cũng có, từ nền nhà diện tích nhỏ cho đến khu đất lớn, kể cả hợp tác đầu tư! Việc phân lô xuất hiện khá nhiều tại các đường Nguyễn Duy Trinh, Võ Văn Hát, Tam Đa, Lò Lu…

Coi chừng ham rẻ

Việc xuất hiện hàng loạt dự án nhỏ - đất nhỏ - nhà nhỏ ở vùng ven, xuất phát từ nhu cầu của rất nhiều người thu nhập thấp, đang thiếu nhà. Tuy nhiên, vì nhà đất quá nhỏ như vậy sẽ để lại hậu quả là… hình thành những khu ổ chuột mới cho khu vực ngoại thành!

Trước mắt đối với người mua rất dễ trắng tay vì mua bán giấy tay, đi kèm là hứa lèo của chủ đầu tư. Chẳng hạn, tại hẻm 1491 Lê Văn Lương, Nhà Bè, chủ đầu tư hứa sẽ ra sổ hồng vài tháng sau, nhưng nay hơn một năm trôi qua, tờ giấy lận lưng của người mua chỉ là hợp đồng mua bán bằng giấy tay.

Tại phường Phước Long B, quận 9, chủ đất xẻ thành nền 50m² xây dựng nhà một trệt một lầu và bán rất chạy. Mới đây quận phát hiện việc xây dựng trên đất công viên cây xanh, nên đã cưỡng chế đập bỏ.

Nằm sát bên kho xăng, khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, 30 căn nhà xây dựng xong theo giấy phép xây dựng được cấp, nhưng lại có… phần đất nằm trên vỉa hè (!) Người dân lên ruột vì không thể làm giấy chủ quyền. Được biết, khu đất này cũng xuất phát từ cách làm “cấp phép xây dựng hạ tầng, rồi tách thửa bán cho người dân làm nhà”, nền đất cũng chỉ có 50m². Cũng tại đây, phía sau lưng kho C của công ty xăng dầu, chủ đất tiến hành làm hạ tầng, phân lô bán ra hàng trăm nền, giá rất rẻ, chưa tới 500 triệu đồng/nền 100m².

Tuy nhiên, 4 năm trôi qua người mua vẫn không được xây dựng nhà, không được cấp giấy chủ quyền. Sau khi tìm hiểu, người mua mới biết chủ đất lấp rạch, hiện nay Sở Giao thông Vận tải đã phát văn bản lần thứ 3 yêu cầu UBND huyện Nhà Bè và Trung tâm Điều hành chống ngập nước “giải trình”, và như vậy, chưa biết bao giờ những lô đất giá rẻ này mới được cấp phép xây nhà?!

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục