TPHCM: Chấn chỉnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở

(SGGPO).- Nhằm phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực quản lý nhà, đất, ngày 18-9, UBND TPHCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các phòng Công chứng tại thành phố và UBND các quận-huyện chấn chỉnh công tác phối hợp về quản lý, cấp và cập nhật biến động sau chuyển quyền tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi là Giấy chứng nhận - GCN) trên địa bàn thành phố. 

Ngoài ra, thực hiện ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các quận-huyện tổng hợp tình hình cấp GCN trên địa bàn TPHCM; hàng tháng phải báo cáo đề xuất trình UBND TPHCM. Theo đó, UBND TPHCM sẽ kiên quyết phê bình UBND các quận, huyện nào thực hiện chậm, không đạt yêu cầu so với tiến độ của công tác cấp GCN. 

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, tính đến tháng 6-2012, TPHCM còn trên 50% đất ở đô thị chưa được cấp GCN, thành phố Hà Nội còn trên 60% đất ở đô thị chưa được cấp GCN.

Theo Bộ Tài nguyên- Môi trường, tiến độ cấp GCN, lập hồ sơ địa chính ở các địa phương còn rất chậm so với tiến độ đo vẽ bản đồ địa chính. Việc cấp GCN đối với tài sản gắn liền với đất ở các địa phương chưa được thực hiện đáng kể. Việc cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính ở các địa phương chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên. Từ đó, Bộ yêu cầu chấm dứt tình trạng đo vẽ xong bản đồ địa chính nhưng không thực hiện ngay việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây lãng phí ngân sách.

  N.NG

Tin cùng chuyên mục