Mở rộng cánh cửa vào Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 1 triệu công nhân lao động, nhưng tỷ lệ kết nạp đảng viên xuất thân từ thành phần công nhân hàng năm còn khá khiêm tốn. Có nhiều lý do đưa ra, như cấp ủy chưa quan tâm, trình độ người lao động thấp, nhận thức kém, phai nhạt lý tưởng… Song nổi lên trên hết là vai trò của bí thư chi bộ cơ sở - đây được coi là yếu tố quyết định phát triển Đảng nhanh hay chậm. Anh H. là đối tượng Đảng, nhưng do không có tài “ăn nói”, thậm chí hay có “những lời trái tai” đã làm bí thư chi bộ không ưa. Có trường hợp theo đủ nhiều khóa bồi dưỡng chính trị về Đảng, nhưng do cấp ủy không quan tâm nên tới nay vẫn là cảm tình Đảng. Thực trạng này gây hoài nghi không đáng có cho lớp công nhân về “bức tường quá khó”, để rồi sau đó họ “buông xuôi”.

Một thực tế nữa là chúng ta còn nặng giáo dục chính trị, coi nhẹ giáo dục làm người. Trong thời gian dài, dường như chúng ta chỉ nghĩ rằng, chính trị tốt là con người cũng tốt. Không thể quên rằng trước khi trở thành người đảng viên gương mẫu thì họ phải xứng danh là người tốt, trung thực, yêu nước, yêu đồng bào và được trang bị đầy đủ kiến thức để làm tròn nhiệm vụ. Như vậy, giáo dục thường xuyên trong các môi trường công tác, xã hội và cả gia đình vẫn là tiền đề hình thành nhân cách sống cao đẹp, có hoài bão, có lý tưởng của lớp thanh niên công nhân. Ngoài ra, cũng cần phải đổi mới cách tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục công nhân. Hiện nay, hình thức giáo dục, tuyên truyền vẫn nặng tính giáo điều, khô khan, chứ chưa đi sâu vào thực chất, phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh cụ thể và môi trường công tác. Thật khó chấp nhận khi vẫn có nơi thuyết phục công nhân phải hy sinh cá nhân, đánh đổi tất cả hạnh phúc riêng tư để được đứng vào hàng ngũ Đảng!

Một khó khăn khác cũng gây cản trở phát triển Đảng trong công nhân, đó là nhiều cấp ủy vẫn định kiến. Có nhiều trường hợp người thân của quần chúng ưu tú tham gia chế độ cũ chỉ vì bị ép buộc và không gây thù oán với cách mạng. Hơn thế, đã 40 năm giải phóng, thanh niên công nhân trưởng thành dưới chế độ mới, được đào tạo, ham lao động và bản thân họ thiết tha với sự nghiệp đổi mới của Đảng, như vậy không lý do gì cấp ủy quá khắt khe với những công nhân mong muốn được vào Đảng.

THÁI DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục