Sức trẻ chi bộ sinh viên

Đảng bộ Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) hiện có hơn 140 đảng viên là sinh viên (chiếm 30% đảng viên toàn đảng bộ) đang sinh hoạt, học tập, nghiên cứu khoa học tại 4 chi bộ sinh viên và các khoa, trung tâm của trường. Đội ngũ đảng viên trí thức trẻ này là nguồn lực cho các hoạt động, phong trào Đoàn TNCS, Hội sinh viên và tạo sức hút trong sinh viên nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện trong môi trường đại học…
Sức trẻ chi bộ sinh viên

Đảng bộ Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) hiện có hơn 140 đảng viên là sinh viên (chiếm 30% đảng viên toàn đảng bộ) đang sinh hoạt, học tập, nghiên cứu khoa học tại 4 chi bộ sinh viên và các khoa, trung tâm của trường. Đội ngũ đảng viên trí thức trẻ này là nguồn lực cho các hoạt động, phong trào Đoàn TNCS, Hội sinh viên và tạo sức hút trong sinh viên nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện trong môi trường đại học…

Các đảng viên - sinh viên tiêu biểu tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên.Ảnh: HOÀI NAM

Môi trường phấn đấu của sinh viên

Bí thư Chi bộ sinh viên 4 Nguyễn Triều Trung giới thiệu với chúng tôi về 43 đảng viên của chi bộ hiện nay, trong đó có nhiều bạn là cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên, sinh viên tiêu biểu của các khoa Toán, Tin học, Công nghệ thông tin và Cao đẳng thông tin. Năm 2014, chi bộ đã kết nạp được 10 đảng viên và tất cả đều là sinh viên đạt danh hiệu “5 tốt”, đoàn viên ưu tú nhiều năm liền. Nói về động cơ và mong muốn vào Đảng của sinh viên hiện nay, Trung khẳng định: “Nhiều sinh viên rất mong muốn và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Các bạn đều xác định trở thành đảng viên là cơ hội tốt nhất để trưởng thành và cống hiến cho đất nước sau này”.

Trung cho biết thêm, các hoạt động tại trường như phong trào tình nguyện, sáng tạo trẻ, những người cộng sản trẻ…, đã thu hút được nhiều bạn sinh viên có ý chí cầu tiền, tinh thần ham học hỏi, năng động, có khát khao rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Từ thực tiễn hoạt động trong môi trường sôi động này, mỗi năm tổ chức Đoàn TNCS và Hội Sinh viên giới thiệu cho các chi bộ sinh viên được hơn 400 bạn là những sinh viên “5 tốt” và đoàn viên ưu tú. Đây là nguồn lực rất quan trọng để phát triển đội ngũ đảng viên trong sinh viên.

Dương Nguyễn Thùy Dương - đảng viên Chi bộ sinh viên 3 cũng trưởng thành từ hoạt động phong trào Đoàn TCNS và Hội Sinh viên tại trường và là nguồn phát triển của địa phương nơi cư trú khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Thùy Dương được kết nạp Đảng từ năm thứ ba tại Khoa Công nghệ thông tin. Cùng một lúc Thùy Dương vừa đảm trách vai trò cán bộ Đoàn và Hội Sinh viên tại trường, vừa là Bí thư chi đoàn khu phố nơi cư ngụ ở phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1).

Thùy Dương cho biết, khi vừa tốt nghiệp ra trường đã được Quận đoàn 1 cử giữ chức vụ Bí thư Đoàn phường Nguyễn Cư Trinh và sắp tới bạn còn là nguồn cơ cấu nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thùy Dương tâm sự: “Trường đại học là môi trường tốt nhất để mỗi sinh viên phấn đấu và trưởng thành. Trở thành đảng viên ngay trong môi trường đại học sẽ giúp sinh viên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu và khi ra trường có điều kiện cống hiến nhiều hơn cho xã hội…”.

Để có nhiều sinh viên trở thành đảng viên

Theo thạc sĩ Nguyễn Thái Hà, Bí thư Đoàn TNCS Trường Đại học Khoa học tự nhiên, để có nhiều sinh viên phấn đấu trở thành đảng viên, các chi bộ sinh viên trong trường luôn sáng tạo, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động và phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân của mỗi sinh viên trong tập thể. Lực lượng nòng cốt trong các chi bộ sinh viên hiện nay bao gồm đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn TNCS, Hội Sinh viên. Đây là lực lượng rất quan trọng, luôn thể hiện tốt tính đầu tàu gương mẫu trong học tập và trong hoạt động phong trào. Ở đâu có đảng viên sinh viên là ở đó có phong trào, có gương điển hình trong các mặt học tập, công tác, nghiên cứu khoa học và là những sinh viên “5 tốt”, “gương sáng sinh viên” để sinh viên noi theo, từ đó xác định ý chí, động cơ phấn đấu trở thành đảng viên.

Do đặc thù hoạt động của các chi bộ sinh viên trải rộng, đảng viên phân tán, nhiều năm qua Đảng ủy trường đã áp dụng mô hình sinh hoạt theo tổ Đảng tại các khoa. Qua đó, gắn công tác lãnh đạo các hoạt động phong trào trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học với việc quản lý sinh viên, giáo dục chính trị tư tưởng. Hàng tháng, các tổ Đảng, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề mở rộng đến sinh viên, lồng ghép nhiều nội dung gắn bó thiết thực với việc học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên. Việc tạo ra môi trường mang tính đặc thù này đã tạo điều kiện cho sinh viên gần gũi với Đảng, nỗ lực học tập, phấn đấu để trở thành đảng viên.

“Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh, hình thức sinh hoạt ngày càng đa dạng và phong phú, phát huy được chất trẻ, tính linh hoạt, chủ động của người đảng viên sinh viên, các chi bộ sinh viên tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên thực sự là môi trường để đảng viên trẻ, đối tượng Đảng, đoàn viên ưu tú rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.
(Nguồn: Báo cáo công tác Đoàn TNCS, Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên)

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục