Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM: Nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM: Nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình

“Để kiểm điểm tự phê bình và phê bình đạt yêu cầu, trước tiên mỗi cá nhân được kiểm điểm phải có tinh thần tự giác cao, tự mình soi rọi lại mình, tự đấu tranh với chính bản thân mình giữa cái tốt và cái xấu, nhận thức sâu sắc những hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, nhất quyết không né tránh, không che chắn. Với sự nêu gương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong tự phê bình, phê bình vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã lĩnh hội để triển khai thực hiện theo sự nêu gương của cấp trên” - đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo Sài Gòn Giải Phóng xung quanh những công việc mà Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã và đang chuẩn bị cho đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình sắp tới theo Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tuyên dương công nhân viên chức thực hiện tốt Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tuyên dương công nhân viên chức thực hiện tốt Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng

- PV: Thưa đồng chí, sự nêu gương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư như đồng chí khẳng định, sẽ tác động như thế nào đến việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM?

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Sau khi quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 thì toàn Đảng và nhân dân ta rất phấn khởi, vui mừng, nhưng cũng đang hy vọng, chờ đợi và băn khoăn. Băn khoăn lo lắng là làm thế nào để đạt yêu cầu, mục tiêu nghị quyết đề ra; mà trong đó, tự phê bình và phê bình được xem là giải pháp quan trọng nhất, giải pháp mang tính đột phá. Đến nay, sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiểm điểm và tổ chức Hội nghị cán bộ truyền tinh thần quyết tâm, niềm tin và kinh nghiệm về việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì Ban Thường vụ Thành ủy thấy có cơ sở và niềm tin vào việc thực hiện đạt yêu cầu khâu đột phá này. Nói cách khác, Ban Thường vụ Thành ủy bước vào kiểm điểm tập thể và cá nhân không chỉ bằng quyết tâm chính trị rất cao mà còn cả sự tin tưởng vào sự thành công của đợt kiểm điểm này; chắc chắn sẽ tiến hành nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình với trách nhiệm rất cao cho chính mình và nêu gương cho cấp dưới.

Chỉ riêng cách làm mới lần này (lấy ý kiến của các tổ chức và cá nhân trước khi kiểm điểm), đến nay Ban Thường vụ Thành ủy đã nhận được góp ý của hơn 250 tổ chức, cá nhân với hàng ngàn ý kiến đóng góp và tổng hợp lại trên 1.000 trang tài liệu. Đặc biệt là ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất tâm huyết, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy. Tất cả ý kiến đó là nguồn động viên to lớn và là cơ sở rất quan trọng giúp chúng tôi tiến hành kiểm điểm đạt yêu cầu đề ra. Đây là điều có ý nghĩa hết sức sâu sắc, Ban Thường vụ Thành ủy quyết không thể phụ lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên, nhân dân TPHCM đã tin yêu và kỳ vọng.

Do đó, với tinh thần trách nhiệm cao, khách quan, nghiêm túc, đề cao tự phê bình và phê bình, chúng tôi sẽ kiểm điểm làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân dẫn đến hạn chế, khuyết điểm của tập thể cũng như từng cá nhân trong Ban Thường vụ Thành ủy, để qua đó đề ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi công nhân làm việc tại Tân Cảng, TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi công nhân làm việc tại Tân Cảng, TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

- Đồng chí có thể nói rõ hơn những trọng tâm mà Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tập trung thực hiện kiểm điểm lần này?

Trên cơ sở bám sát 3 vấn đề cấp bách cần kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu; trong đó, chúng tôi sẽ tập trung vào vấn đề cán bộ. Thực tiễn cho thấy cán bộ là cái gốc của công việc, như ý kiến của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Cán bộ là then chốt của then chốt.

Trong vấn đề cán bộ, chúng tôi sẽ đi sâu kiểm điểm 2 nội dung: Công tác quản lý, giáo dục cán bộ và tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ. Bởi vì, quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên không tốt sẽ dẫn đến phai nhạt lý tưởng, suy thoái về tư tưởng chính trị; quản lý, giáo dục không tốt sẽ dẫn đến suy thoái về đạo đức, lối sống, sẽ dẫn đến xa dân, mà xa dân tất yếu dẫn đến xa Đảng. Đồng thời, nếu tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ kém, không thẳng thắn, mạnh dạn, dĩ hòa vi quý dẫn đến hậu quả là tổ chức và cá nhân phạm thiếu sót, khuyết điểm sẽ không được ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời, thậm chí còn bị giấu giếm khuyết điểm. Khi tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ yếu kém, kéo dài trở thành căn bệnh thì sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Trên tinh thần đó, chúng tôi đi sâu kiểm điểm làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và nhất là trách nhiệm của Bí thư Thành ủy.

Phải nói thêm rằng việc kiểm điểm lần này không tách rời và nhất thiết không được làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thường xuyên trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đồng bào nghèo. Chính kiểm điểm tốt, làm tốt công tác xây dựng Đảng nói chung là cơ sở để xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị, thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị… Đây là kết quả hai chiều, tác động hữu cơ nhau. Bởi lẽ khi qua kiểm điểm, sẽ thấy rõ hơn những hạn chế, khuyết điểm, làm cho tinh thần trách nhiệm được tăng cường hơn nên sẽ xử lý, giải quyết công việc hiệu quả hơn, tốt hơn. Lẽ khác, kiểm điểm lần này, trước hết là đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vì vậy, kiểm điểm tốt sẽ tạo chuyển biến nâng cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của cán bộ, điều đó chính là gắn với chức trách, nhiệm vụ, công việc hàng ngày. Tinh thần nhìn thẳng vào sự thật như vậy, tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình sẽ thấm sâu, trở thành tâm niệm, tình cảm, mệnh lệnh đối với Ban Thường vụ Thành ủy.

- “Đối với những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra nhiều năm nay nhưng chậm được khắc phục”, theo Hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành ủy cũng sẽ được kiểm điểm tự phê bình và phê bình trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật như đồng chí vừa khẳng định?

Đúng vậy, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thức sâu sắc phải thực hiện đầy đủ, tự giác và thật tốt những yêu cầu, quy định, hướng dẫn đối với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, chỉ thị và kế hoạch của Bộ Chính trị. Chức trách nhiệm vụ của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là trước yêu cầu mới của thành phố sẽ được đối chiếu với tình hình nội tại, có liên hệ đến những năm trước đó để kiểm điểm; làm rõ lĩnh vực nào, vấn đề nào chưa chuyển biến hoặc chuyển biến chậm? Có những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra từ nhiều năm nay nhưng chậm được khắc phục? Chẳng hạn, về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ TPHCM, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; những hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức, cán bộ. Đã thực sự kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái trong công tác cán bộ chưa? Việc cụ thể hóa và thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” như thế nào? Làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của tập thể và nhất là quyền hạn, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, quản lý tài chính, doanh nghiệp, đất đai, trong đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ bản, giao thông, sản xuất - kinh doanh… Tất cả những vấn đề đó đều sẽ và phải được đặt ra để kiểm điểm; phần nào thuộc tập thể, phần nào của cá nhân phải chỉ ra để sửa chữa, khắc phục.

Chúng tôi quán triệt sự chỉ đạo và lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chúng ta đang bước vào thời điểm rất thiêng liêng, rất hệ trọng; chúng ta đang thực hiện một việc rất thiêng liêng, rất hệ trọng; chúng ta có trách nhiệm lớn với toàn dân tộc, toàn Đảng ta; chúng ta phải xứng đáng là những người con ưu tú của dân tộc, của Đảng do Bác Hồ giáo dục, rèn luyện. Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy quyết tâm thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình với tinh thần nghiêm túc nhất, niềm tin sâu sắc nhất và sẽ đạt yêu cầu đề ra.

- Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM

  • Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải:

"Để thực hiện tốt đợt tự phê bình và phê bình lần này, có rất nhiều việc phải làm. Với tinh thần cầu thị, Thành ủy TPHCM luôn mong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố tích cực tham gia góp ý, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, yếu kém để đội ngũ cán bộ, đảng viên của thành phố nghiêm túc sửa chữa, khắc phục. Tôi cũng rất mong từng tập thể cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên phải tự soi mình, tự giác khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. Không ai nghĩ rằng việc sửa chữa khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của cá nhân hay tập thể chỉ ngày một ngày hai có thể làm xong, nhưng dù khó khăn đến đâu cũng phải xác định quyết tâm cao độ thực hiện cho được và tin tưởng sẽ làm được để cuộc sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng lần này của Đảng bộ TPHCM đạt được yêu cầu đề ra"

Hồng Hiệp (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục