Cán bộ - cái gốc của mọi việc

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Tại quận Phú Nhuận, TPHCM, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ 4) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được bắt đầu từ công tác cán bộ. Phóng viên Báo SGGP trao đổi với đồng chí Trịnh Xuân Thiều (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Phú Nhuận
Cán bộ - cái gốc của mọi việc

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Tại quận Phú Nhuận, TPHCM, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ 4) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được bắt đầu từ công tác cán bộ. Phóng viên Báo SGGP trao đổi với đồng chí Trịnh Xuân Thiều (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Phú Nhuận, về việc triển khai thực hiện NQTƯ 4. Đồng chí Trịnh Xuân Thiều cho biết:

Đảng bộ quận Phú Nhuận hiện có 44 tổ chức cơ sở Đảng gồm 21 đảng bộ và 23 chi bộ với tổng số đảng viên gồm 4.546 đồng chí. Sau khi Trung ương Đảng ban hành NQTƯ 4, Quận ủy Phú Nhuận đã nhanh chóng triển khai đến sâu rộng cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Đến nay đã tổ chức được 30 lớp học tập và quán triệt NQTƯ 4 cho 3.340 đảng viên, đạt tỷ lệ 96% (số còn lại thuộc dạng miễn sinh hoạt hoặc đảng viên đi làm ăn xa). Qua học tập quán triệt NQTƯ 4, đa số cán bộ đảng viên đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Người dân trên địa bàn cũng đang kỳ vọng rất nhiều vào kết quả thực hiện NQTƯ 4.

Ngay sau khi Trung ương Đảng đã thực hiện tự phê bình và phê bình trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Quận ủy Phú Nhuận đã bắt đầu thực hiện góp ý cán bộ chủ chốt của quận trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn. Quận Phú Nhuận đã gắn việc thực hiện NQTƯ 4 với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và “Những điều đảng viên không được làm”, hy vọng sẽ đạt kết quả tốt.

° Vậy đâu là trọng tâm trong quá trình thực hiện NQTƯ 4 trên địa bàn quận, thưa đồng chí?

° Đồng chí TRỊNH XUÂN THIỀU: Đảng bộ quận chú trọng nhất đến công tác cán bộ, làm sao để mỗi cán bộ đảng viên phải thật sự là “công bộc của dân” như Bác Hồ đã dạy. NQTƯ 4 xác định rõ một trong những vấn đề then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay là phải đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ tình trạng này chưa được đẩy lùi, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin của dân đối với Đảng. Trước vấn đề này, mỗi cán bộ đảng viên quận Phú Nhuận phải tự soi rọi lại bản thân, thực hiện tự phê và phê bình thật nghiêm túc.

° Để thực hiện NQTƯ 4 thành công đòi hỏi công tác giám sát thực hiện phải chặt chẽ để tránh hình thức, hô hào chung chung. Quận Phú Nhuận đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

° Lãnh đạo Quận ủy chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên chứ không thụ động chờ khi có việc xảy ra mới đi kiểm tra. Việc giám sát đều có chương trình kế hoạch rõ ràng, các đợt kiểm tra thường xuyên nhằm phát hiện kịp thời những đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Song song với công tác kiểm tra, Quận ủy giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên. Những đảng viên nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Năm 2011 vừa qua quận ủy đã xử lý kỷ luật 7 đảng viên. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, Quận ủy đã kỷ luật 2 đảng viên và đình chỉ sinh hoạt 1 đảng viên do bị công an khởi tố vì vi phạm pháp luật.

° Hiện nay, đội ngũ cán bộ trẻ có mặt ở hầu hết các phòng ban của quận và UBND 15 phường trên địa bàn. “Bí quyết” nào quận đào tạo được đội ngũ cán bộ trẻ vừa hồng vừa chuyên như vậy?

° Đúng vậy, hiện nay số cán bộ trẻ của quận chiến gần 70% các cương vị chủ chốt. Để có được kết quả đó, Đảng bộ quận Phú Nhuận đã tuyển chọn cán bộ phải là những người có phẩm chất năng lực, đạo đức, tác phong gương mẫu, được người dân tín nhiệm. Quận luôn nhắc nhở cán bộ về thái độ tiếp dân, tích cực giải quyết việc dân, tăng cường cải cách thủ tục hành chính để tránh gây phiền hà dân, nhờ vậy đã nâng cao tỷ lệ hài lòng của dân với chính quyền.

Cán bộ trẻ quận Phú Nhuận đang trao đổi công việc

Cán bộ trẻ quận Phú Nhuận đang trao đổi công việc

Để cán bộ trẻ có điều kiện rèn luyện thử thách, quận đã tăng cường đưa cán bộ trẻ xuống cơ sở để theo dõi giúp đỡ, nếu phát sinh tiêu cực, hạn chế năng lực thì góp ý xây dựng chỉnh đốn ngay, nếu không tiến bộ thì luân chuyển công tác khác. Rất vui khi đa số cán bộ trẻ hiện nay đều có trình độ năng lực cao, tiếp cận công việc nhanh, gần gũi sâu sát với thực tế cuộc sống người dân, được dân tín nhiệm. Quận ủy còn luôn xác định: ở đâu có cán bộ tốt là có phong trào tốt, từ phong trào tốt sẽ phát hiện những nhân tố tích cực để tạo nguồn cán bộ lâu dài. Khi đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa, Quận ủy luôn chú ý đến tiêu chuẩn, chất lượng chứ không chạy theo số lượng và thành tích. Nhờ vậy, giờ đây quận có tới gần 70% cán bộ trẻ trở thành chủ chốt tại cấp phường, quận. Hơn thế, còn là nguồn cung cấp cán bộ cho TP.

MINH NGỌC (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục