Xây thành phố tương lai gần núi Phú Sĩ

Tại Triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng thế giới CES (Los Angeles, Mỹ từ ngày 7 đến 10-1), tập đoàn ô tô Toyota đã giới thiệu kế hoạch xây dựng một thành phố tương lai gần chân núi Phú Sĩ (Nhật Bản).
Xây thành phố tương lai gần núi Phú Sĩ

Thành phố này sẽ được cung cấp năng lượng từ pin nhiên liệu hydro cùng với xe tự lái, nhà thông minh, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác của cách mạng công nghiệp 4.0.

Kế hoạch táo bạo này của Toyota có tên gọi Thành phố dệt, liên quan đến nguồn gốc của vùng đất này vốn từng là nơi sản xuất máy dệt. Ý tưởng về Thành phố dệt được thảo luận trong một năm, nhằm mục đích tạo ra các thành phố an toàn hơn, sạch hơn, vui vẻ hơn và là hình mẫu có thể được áp dụng trên toàn thế giới.

Địa điểm xây dựng Thành phố dệt hiện đang là nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Shizuoka, sẽ đóng cửa vào cuối năm nay (ảnh). Các công trình xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2021. Thành phố dệt sẽ có khoảng 2.000 cư dân trong vài năm đầu tiên, và cũng là nơi thu hút các nhà nghiên cứu.

Như nhiều thành phố tương lai khác, Thành phố dệt được thiết kế để cắt giảm khí thải gây biến đổi khí hậu từ các phương tiện, các tòa nhà, giảm tắc nghẽn giao thông và áp dụng công nghệ Internet vào cuộc sống hàng ngày.

Toyota còn có tham vọng biến những con đường chính của thành phố này chỉ dành cho các loại xe không có khí thải. Cư dân sẽ có robot trong nhà để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày và các hệ thống AI dựa trên cảm biến theo dõi sức khỏe của họ.

Toyota cho biết, họ đã ủy quyền cho kiến trúc sư Đan Mạch Bjarke Ingels thiết kế thành phố. Công ty của ông Ingels đã thiết kế 2 tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (khánh thành năm 2013) và các văn phòng Google tại Thung lũng Silicon và London.

Tin cùng chuyên mục