Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 16-12-2017 đến ngày 15-3-2018, trên cả nước xảy ra 4.674 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. Có 32 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, nhưng vẫn còn 27 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2017...
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), nhấn mạnh tình hình TNGT diễn biến phức tạp trở lại, nhất là còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Tình trạng “xe dù, bến cóc” có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh không bình đẳng với dịch vụ xe chở khách tuyến cố định. Ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM, vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ… Đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu sơ kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, giai đoạn 2018-2021.
Trong dự thảo nghị quyết lần này cần có đánh giá, bổ sung những nội dung lớn mà Chính phủ đã nêu tại nhiều hội nghị, đó là không cho phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô trung tâm tại Hà Nội và TPHCM nhằm giảm tải hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị và đầu tư phát triển hạ tầng nội đô. Nghiên cứu xây dựng các chế tài xử lý đủ mạnh, nghiêm khắc để hạn chế TNGT. Kiên quyết đình chỉ đối với lái xe xét nghiệm dương tính với ma túy.
Đồng chí Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, kể cả nghiên cứu phát triển đường sắt từ TPHCM đi về các tỉnh Tây Nam bộ. Ưu tiên xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các đường đèo dốc nguy hiểm khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, các điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, khắc phục tình trạng cầu hẹp hơn đường trên các tuyến quốc lộ khu vực ĐBSCL...