Phủ rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

(SGGP).- Ngày 29-3 tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức hội nghị quốc tế để tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về các giải pháp mở rộng diện bao phủ của bảo hiểm xã hội (BHXH). Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trước đây nói về chỉ tiêu bảo hiểm bắt buộc ít ai tin đến năm 2020 sẽ đạt 80% nhưng hiện tại đã đạt tới 82%.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, hiện nay, cả nước đang có trên 13 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 28% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tuy nhiên vẫn còn một tỷ lệ cao lao động chưa được tham gia BHXH.

Hiện nay, cả nước đang có trên 13 triệu người tham gia BHXH


Trước đây, ở Việt Nam chỉ duy trì chính sách bảo hiểm bắt buộc nhưng từ ngày 1-1-2008 có thêm chính sách BHXH tự nguyện, và từ 1-1-2009 tiếp tục có thêm chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách BHXH ở Việt Nam đã từng bước được hoàn thiện so với trước, đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới thì độ bao phủ BHXH của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp. Nhiều người lao động chưa được tham gia BHXH và được bảo vệ trước những rủi ro trong quá trình làm việc như ốm đau, tai nạn lao động, thất nghiệp... Nhiều người già không có lương hưu, phải tự lo hoặc sống phụ thuộc vào con cái. Bên cạnh đó, hiện nay Quỹ BHXH tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối trong dài hạn. Tìm giải pháp mở rộng diện bao phủ của BHXH là mục tiêu đang được Chính phủ đặt ra hiện nay. Điểm nổi bật của chính sách mới về phát triển đối tượng tham gia BHXH là từ ngày 1-1-2018 sẽ bổ sung thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH như lao động có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên, lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay trên thế giới đang có nhiều mô hình phát triển BHXH, quy định độ tuổi nghỉ hưu nhưng không thể lấy nguyên mô hình nào mà cần nghiên cứu để áp dụng một cách hài hòa tại Việt Nam, song phải theo xu thế và quy luật phát triển chung của thế giới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, chúng ta cần có những giải pháp thay đổi căn bản trong việc mở rộng diện bao phủ BHXH. Việt Nam đang là nước có tình trạng già hóa dân số nhanh, điển hình của thế giới, vì vậy phải chuẩn bị trước từ 10 - 15 năm. Bên cạnh đó, chính sách BHXH cần đồng bộ với các chính sách xã hội khác, đảm bảo đời sống thiết yếu cho người dân. Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu đặt ra hiện nay là mở rộng diện bao phủ BHXH để nhiều người dân được hưởng chính sách BHXH. Theo thống kê, hiện vẫn còn 20% người lao động chưa tham gia BHXH nhưng các bộ, ngành có liên quan như Bộ LĐTB-XH, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phải kiểm tra, đánh giá lại. Từ đó, tổ chức thanh tra, kiểm tra các trường hợp vi phạm, trốn đóng BHXH và kiên quyết khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Để mở rộng diện bao phủ của BHXH, Phó Thủ tướng cho rằng phải đẩy mạnh chính sách bảo hiểm tự nguyện và phải coi người tham gia BHXH như khách hàng thì mới thu hút được người lao động tham gia. Bên cạnh đó, phải đổi mới công tác quản lý lao động và Quỹ BHXH, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký BHXH cho người lao động; có thể nghiên cứu giao chỉ tiêu phát triển BHXH cho chính quyền các địa phương để tiến tới phủ rộng đối tượng tham gia.


VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục