Làm chơi ăn thiệt

Hơn một tuần trở lại đây, cánh đồng hoa hướng dương ở phường Hương An (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đua sắc vàng rực rỡ, tấp nập như mở hội.

Hơn một tuần trở lại đây, cánh đồng hoa hướng dương ở phường Hương An (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đua sắc vàng rực rỡ, tấp nập như mở hội.

Làm chơi ăn thiệt ảnh 1

Anh Nguyễn Văn Đức cùng du khách chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa hướng dương

Du khách đến đây đều được tự do tham quan, chụp ảnh lưu niệm bên những bông hoa hướng dương đang độ khoe sắc và được chủ vườn giới thiệu nhiệt tình về cách thức trồng và chăm sóc loài hoa này nếu khách có nhu cầu. Anh Nguyễn Văn Đức (37 tuổi, giảng viên Trường Đại học Nông lâm Huế, chủ vườn hoa), tỏ ra phấn khởi trước kết quả ban đầu của việc biến vùng đất gò đồi khô cằn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách bốn phương, tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương. Từng đi nhiều nước, nhận thấy những vườn hoa ở Nga, Thái Lan luôn thu hút rất đông du khách nên anh Đức đã quyết định về phường Hương An, thuê đất để trồng hoa hướng dương, bán vé cho khách tham quan. “Hướng dương còn được gọi là hoa mặt trời, thiên quỳ tử, quỳ tử... Gần 3 tháng sau khi xuống giống, cây sẽ đơm nụ nở hoa. Song để hướng dương bén rễ và đua nhau khoe sắc, mình cùng các cộng sự đã bỏ ra rất nhiều công sức. Gần 2 năm trời miệt mài với 9 lần trồng thử nghiệm 7 loại hướng dương, tụi mình mới tìm ra loại giống thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, mưa nhiều ở xứ Huế”, anh Đức chia sẻ. Anh Nguyễn Văn Đức đang tiếp tục cải tạo 1,8ha đất, trồng hoa hướng dương 2 vụ/năm, hình thành khu vực chuyên canh hoa hướng dương phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch mới, bên cạnh các di sản tại Huế.

Ngay trên mảnh vườn ông cha để lại (phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà), anh Phan Phước Nguyên (30 tuổi) đang ăn nên làm ra nhờ mô hình nuôi gà Đông Tảo, còn gọi là gà “tiến vua”. Anh Nguyên chia sẻ, nuôi gà Đông Tảo không nặng nhọc, đầu tắt mặt tối như làm vườn nhưng cho thu nhập cao. Gà giống trống có giá rất đắt, từ 15 - 20 triệu đồng/con; gà mái từ 5-10 triệu đồng/con, vì thế trong quá trình nuôi nếu chẳng may xảy ra dịch bệnh thì có thể mất hàng trăm triệu đồng. “Người tiêu dùng ưa chuộng thịt gà Đông Tảo nhờ đặc tính thịt dai, thơm ngon. Giá thị trường từ 350.000 - 650.000 đồng/kg gà tùy thời điểm. Hàng tháng, tôi xuất bán khoảng 100 con, thu về khoảng 20 triệu đồng”, Nguyên nói.

Anh Phan Phước Nguyên ăn nên làm ra nhờ nuôi gà Đông Tảo

Sau khi ra tận Hưng Yên học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, anh Nguyên trở về nhà, mày mò chế biến thức ăn theo cách riêng. “Thức ăn đơn giản là hỗn hợp bột bắp, lúa, giá đỗ, chuối cây, rau khoai, rau muống… có sẵn quanh vườn nhà và bổ sung ít cá, tép, khuyết, nhái, giun trộn đều. Gà Đông Tảo ăn loại thức ăn này lớn khá nhanh, trong khoảng 5 tháng có con đạt cân nặng đến 2kg. Đặc biệt, trong quá trình chăn nuôi, mỗi con gà phải được tiêm vaccin 6 lần cho đến khi xuất chuồng, nhằm đảm bảo không bị dịch bệnh…”, Nguyên bật mí.

Anh Hoàng Quốc Huy (28 tuổi, tổ dân phố 3, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), cũng thành công với mô hình nuôi vịt trời. Sau gần 3 năm thả nuôi, anh Huy đã mở rộng đàn vịt trời của mình từ 50 lên hàng ngàn con. Với giá bán trung bình 150.000 đồng/con, sau gần nửa năm nuôi, mỗi lứa vịt trời đem về cho chàng trai này khoản lợi nhuận không dưới 60 triệu đồng. Anh Huy cho biết, vịt trời là loài phàm ăn, ưa thích môi trường ruộng nước, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở các vùng quê miền Trung nên thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nhân giống cung cấp và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân trong vùng, nhất là các đoàn viên thanh niên muốn cùng chăn nuôi để lập nghiệp.

Bí thư Thị đoàn Hương Trà Nguyễn Tiến Giang nhận xét, Hoàng Quốc Huy và Phan Phước Nguyên được xem là những điển hình trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp dựa vào nông nghiệp. Thị đoàn sẽ tiếp tục định hướng, hỗ trợ cho đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn vay do Trung ương Đoàn ủy quyền. Đặc biệt là hỗ trợ cho các đoàn viên thành lập được hợp tác xã gia cầm sạch do thanh niên làm chủ.

BÙI THẢO

Làm chơi ăn thiệt ảnh 3

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục