Sáng kiến mới, hiệu quả cao

Thượng úy, bác sĩ Phạm Thành Luân năm nay vừa tròn 30 tuổi và đã có 5 năm công tác tại Bệnh viện Quân y 175 (TPHCM). Luân còn được nhiều đồng nghiệp biết đến như một “cây sáng kiến” trong đơn vị và mỗi đề tài, sáng kiến, ý tưởng mới của anh đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Những việc làm của Luân làm ngời sáng thêm lời Bác Hồ căn dặn các thầy thuốc, rằng: “Lương y phải như từ mẫu”.

Thượng úy, bác sĩ Phạm Thành Luân thăm khám cho người bệnh ung thư tại bệnh viện

Tốt nghiệp bác sĩ tại Học viện Quân y, Luân được nhận vào làm việc trong một bệnh viện lớn của quân đội. Qua vài năm làm việc, người bác sĩ trẻ đã chứng minh được năng lực của mình và nhiệt huyết của người cộng sản (Luân được kết nạp Đảng từ khi còn là sinh viên). Với Luân sự sáng tạo vì mục đích chăm lo người bệnh là không bao giờ có giới hạn.

Với đề tài “Đánh giá tình trạng viêm loét niêm mạc miệng ở bệnh nhân hóa xạ đồng thời ung thư vùng đầu cổ” do Luân chủ trì, hiệu quả kinh tế của sáng kiến đã giúp người bệnh ung thư giảm chi phí điều trị 2 - 3 triệu đồng/ca, đồng thời cũng rút ngắn thời gian chăm sóc điều trị từ một tháng còn lại khoảng 10-15 ngày.

Cũng trong quá trình công tác và cọ xát thực tế, gặp rất nhiều hoàn cảnh bệnh thương tâm, Luân lại nảy ra sáng kiến “Đánh giá hiệu quả xạ trị các khối u tế bào mầm hệ thần kinh trung ương” tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Quân y 175. Theo Luân, sáng kiến trên tuy không giảm được kinh phí chữa trị nhưng góp phần nâng cao tỷ lệ khỏi bệnh, giảm khoảng 9 tuần điều trị so với hóa trị gây đáp ứng. Việc giảm thời gian nằm viện cũng chính là giảm gánh nặng tài chính cho những người bệnh, giảm áp lực xã hội và giảm quá tải bệnh viện…

Dấu ấn của Luân càng được thể hiện rõ với đề tài “Vai trò của PET/CT trong chẩn đoán và điều trị ung thư di căn hạch cổ chưa rõ nguyên phát”, với nghiên cứu này, mỗi người bệnh đến bệnh viện điều trị ung thư đã giảm được chi phí điều trị 5 - 7 triệu đồng, giảm thời gian chẩn đoán điều trị 4 - 5 tháng. Đề tài đã giúp ích trong ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào chẩn đoán và điều trị nhóm bệnh khó khăn trước kia, giúp chữa trị hiệu quả cho nhiều người mắc bệnh ung thư.

Năm 2015, bác sĩ Phạm Thành Luân nhận được phần thưởng cao quý - Huy chương Chiến sĩ vẻ vang - do Chủ tịch nước tặng, bởi một loạt cải tiến, sáng kiến mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư. Trong đó có cải tiến “Sinh thiết xuyên thành các khối u vùng ngực - bụng dưới hướng dẫn phần mềm định vị Tumor - LOG và hệ thống cố định thân Bodyfix”. Với cải tiến này, Luân đã ứng dụng các phương tiện sẵn có trong chuyên ngành khác (nếu phải đầu tư hệ thống sinh thiết thì tương đương khoảng 2 tỷ đồng) để nâng cao tính an toàn, hiệu quả, chính xác trong kỹ thuật sinh thiết, cải tiến các kỹ thuật cũ bằng cách ứng dụng các phần mềm, vật dụng của chuyên ngành xạ trị sang công tác chẩn đoán. Việc này cũng giúp giảm 30% - 50% thời gian sinh thiết cho mỗi ca làm việc. Hay như sáng kiến “Đánh giá thực trạng sử dụng opioid giảm đau cho người bệnh ung thư tại Bệnh viện Quân y 175” mà Luân chủ trì đề tài kiêm hướng dẫn các bác sĩ khác, giúp giảm chi phí điều trị (khoảng 10 triệu đồng/ca) và giảm khoảng 70% thời gian chăm sóc người bệnh… 

Ngoài chuyên môn, Luân còn tích cực làm nhiều việc khác trong khả năng như sáng lập chương trình kết nối yêu thương ủng hộ người bệnh nghèo đủ kinh phí vượt qua bệnh tật; tham gia nhiều đoàn khám bệnh từ thiện cho bà con vùng sâu; là thành viên đi đầu trong Hội từ thiện Mười Thu, Hội Thiện Duyên (hoạt động tại Bệnh viện Quân y 175) tổ chức duy trì bếp ăn từ thiện với 500 suất/ngày tại bệnh viện…

“Mình còn trẻ, còn cống hiến được cho cộng đồng thì hết sức mà làm, đó là cách làm theo Bác thiết thực nhất mà tôi thấy mình có thể”, Luân nhẹ nhàng chia sẻ.

 MINH ANH

Tin cùng chuyên mục