Bộ Công thương quyết tâm dẹp nạn lạm dụng cồn công nghiệp, hóa chất độc hại

Sau khi có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tình trạng sản xuất kinh doanh bát nháo rượu có chứa methanol trên địa bàn cả nước, ngày 28-3, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tiếp tục ban hành chỉ thị về việc tăng cường quản lý hóa chất độc hại đã và đang bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm - đặc biệt là việc buôn bán, nhập khẩu và tiêu thụ cồn công nghiệp, hóa chất.

>> Siết chặt quản lý kinh doanh, sản xuất rượu
>> Cồn công nghiệp pha vào rượu sẽ vô cùng nguy hiểm
>> Rượu pha cồn công nghiệp - nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc

(SGGP).- Sau khi có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tình trạng sản xuất kinh doanh bát nháo rượu có chứa methanol trên địa bàn cả nước, ngày 28-3, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tiếp tục ban hành chỉ thị về việc tăng cường quản lý hóa chất độc hại đã và đang bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm - đặc biệt là việc buôn bán, nhập khẩu và tiêu thụ cồn công nghiệp, hóa chất.

Đây là chỉ thị nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất và cồn công nghiệp; ngăn ngừa việc sử dụng sai mục đích hóa chất, cồn công nghiệp trong bảo quản, chế biến thực phẩm.

 Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu các sở công thương trong cả nước phải thể hiện rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh hóa chất, cồn công nghiệp; tổ chức kiểm tra đột xuất để phát hiện các trường hợp vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm. Các chi cục quản lý thị trường phải chủ động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh (bán buôn, bán lẻ) hóa chất, đặc biệt là methanol, cồn công nghiệp, hương liệu và phụ gia thực phẩm.

Bộ Công thương cũng yêu cầu tổ chức đợt cao điểm kiểm tra các doanh nghiệp nhập khẩu cồn công nghiệp trước ngày 30-6-2017. Sở Công thương Hà Nội và Sở Công thương TPHCM triển khai chương trình thực thi pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất. Cục Hóa chất, Cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học công nghệ… có trách nhiệm kiểm soát hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, cồn công nghiệp, methanol và các hóa chất có nguy cơ bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm, đặc biệt là pha chế rượu; xây dựng quy chuẩn kỹ thuật để quản lý cồn công nghiệp sản xuất trong nước và nhập khẩu; nghiên cứu khả năng sử dụng chỉ thị màu để có thể phân biệt giữa cồn công nghiệp với cồn thực phẩm, giúp việc quản lý cồn công nghiệp thuận lợi hơn; rà soát lại các quy định pháp luật để quản lý các hình thức kinh doanh hóa chất (bán buôn, bán lẻ) đặc biệt là ở Hà Nội và TPHCM.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục