Vụ cháy ở Cần Thơ: Thiệt hại khoảng 13 triệu USD

>> Thủ tướng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy Công ty Kwong Lung – Meko (Cần Thơ)
>> Sức nóng quá lớn khó cho việc di dời máy móc

Ngày 27-3, các ngành chức năng TP Cần Thơ đã hỗ trợ Công ty Kwong Lung - Meko (KCN Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) di dời các thiết bị, máy móc, hàng hóa… ra khỏi hiện trường. Một trong những phương án được đưa ra là sẽ phá tường để di dời máy móc, thiết bị. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ đã xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo. Phía công ty bảo hiểm cũng có mặt nhằm phối hợp với cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ khám nghiệm hiện trường, giám định tài sản… để thuận lợi cho việc tính toán, bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp.



Trong quá trình tiếp cận tầng 5 của công ty (nơi xảy ra cháy) do ảnh hưởng sức nóng quá lớn nên lực lượng không thể vào trong được. Trước tình hình trên, các ngành chức năng thống nhất phương án dùng xe cẩu, xe đập tường tiếp cận đập cửa kính, cửa sổ của nhà kho (ảnh)… để di dời những vật dụng dễ cháy ra bên ngoài trước, sau đó sẽ di dời các máy móc, thiết bị khác. Nhiều thiết bị, hàng hóa bên trong nhà kho bị hư hỏng; ở các tầng khác nằm phía dưới như tầng 2, tầng 3… nhiều hàng hóa vẫn còn nguyên và lập tức được di dời đi nơi khác.

Theo ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ: “Tất cả máy móc, thiết bị, hàng hóa… khi di dời ra ngoài đều được đơn vị bảo hiểm và ngành chức năng ghi nhận nhằm xác định mức độ thiệt hại. Trong khi cụ thể mức độ thiệt hại ra sao thì phải chờ cơ quan chuyên môn điều tra, thống kê…”.

Theo báo cáo ban đầu của công ty, ước sơ bộ thiệt hại trong vụ cháy khoảng 13 triệu USD, (trong đó máy móc, thiết bị là khoảng 6 triệu USD).

Vào tháng 1-2017, phía Công ty Kwong Lung - Meko có ký một hợp đồng bảo hiểm cháy nổ với một công ty bảo hiểm nước ngoài, tổng mức phí hợp đồng 1,1 tỷ đồng, tổng mức bảo hiểm được bồi thường khoảng 555 tỷ đồng…

Cùng với việc điều tra nguyên nhân vụ cháy, thống kê mức độ thiệt hại… thì một trong những vấn đề cấp bách là hỗ trợ công ty sớm khôi phục hoạt động trở lại. Ông Lâm Văn Lợi, Trưởng phòng nhân sự Công ty Kwong Lung - Meko cho biết: “Trước mắt, công ty triển khai các phương án để công nhân trở lại lao động bình thường. Trong 2 ngày tới sẽ có 350 công nhân may được bố trí làm việc tại xưởng 2 của công ty ở quận Ô Môn; đồng thời tiến hành thuê, mượn kho may của Công ty TNHH Việt Tiến Meko để sắp xếp công nhân làm việc, nhằm kịp tiến độ theo đơn hàng. Công ty cũng đang xin phép ngành chức năng cho vận chuyển các máy móc, thiết bị còn lại tại nhà kho chứa bị cháy ra ngoài và lắp đặt lại dây chuyền sản xuất, tạo điều kiện việc làm sớm nhất cho toàn bộ lao động. Mọi chế độ lương, bảo hiểm… của người lao động sẽ được đảm bảo”.

Trong chiều 27-3, lãnh đạo quận Bình Thủy và phường Trà Nóc đã trao 300 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng từ vụ cháy tại Công ty Kwong Lung - Meko, mỗi phần quà trị giá 350.000 đồng.

* Tối 26-3, một vụ cháy lớn xảy ra tại xưởng sản xuất bao bì nằm trên đường TL15 (phường Thạnh Lộc, quận 12), khiến hàng trăm Cảnh sát PCCC TPHCM phải vất vả chiến đấu với ngọn lửa.

Theo thông tin ban đầu, khoảng vào 21 giờ cùng ngày, người dân phát hiện ngọn lửa bùng phát dữ dội tại xưởng chuyên sản xuất bao bì nằm nên hô hoán. Do bên trong chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm nhà xưởng và lan rộng sang căn nhà bên cạnh. Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC TPHCM đã điều động hơn 100 cán bộ chiến sĩ cùng hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng tới hiện trường để dập lửa. Ngọn lửa bao trùm dữ dội, khói đen bốc lên nghi ngút gây khó khăn cho công tác chữa cháy, lan sang ngôi nhà bên cạnh. Đến 22 giờ 30 cùng ngày, đám cháy mới được khống chế nhưng khói vẫn còn bốc cao. Ghi nhận tại hiện trường thì nhiều tài sản trong kho xưởng bị thiêu rụi hoàn toàn.

LONG HÒA - NGỌC MINH

Tin cùng chuyên mục