Kiểm soát chặt rượu tự chế bằng cồn công nghiệp

(SGGP).- Trước tình trạng rượu độc tràn lan gây ngộ độc hàng loạt, ngày 24-3, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan chức năng để chỉ đạo các giải pháp siết chặt quản lý, sản xuất và kinh doanh rượu cũng như kiểm soát hóa chất nguy hại methanol đang được dư luận xã hội quan tâm lo lắng.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, rượu giá rẻ trôi nổi trên thị trường khá nhiều, người tiêu dùng không thể tự phân biệt được đâu là rượu đạt hay không đạt chất lượng, nên khó tránh khỏi rượu có chứa methanol (bản chất là cồn công nghiệp, chỉ được sử dụng vào công nghệ làm sơn, đun nấu... không được uống do độc tính rất mạnh). Theo báo cáo của các cơ quan y tế, vừa qua đã có hiện tượng pha chế methanol thành rượu bán cho người tiêu dùng (vì mục đích lợi nhuận) hoặc người tiêu dùng tự ý mua cồn y tế về để pha thêm nước chế thành rượu, dẫn đến nhiều vụ ngộ độc methanol nghiêm trọng, nguy hiểm cho tính mạng người sử dụng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, quản lý hóa chất, đặc biệt là hóa chất trong danh mục nguy hiểm, bị cấm hiện còn nhiều lỗ hổng, bất cập. Để tạo môi trường kiến tạo, giảm bớt các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân, cần tăng cường công tác hậu kiểm và phân cấp quản lý cho các địa phương. Còn theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hiện nay rượu tự nấu chiếm tới 70% nên cần quản lý chặt loại rượu này. Bên cạnh việc rà soát, kiểm tra khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc quản lý sản xuất, kinh doanh rượu tự nấu và pha chế… thì phải kiểm tra trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong việc phối hợp hoặc không phối hợp với các địa phương kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất. Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Phú Cường đề xuất nên pha thêm màu để phân biệt cồn công nghiệp và cồn thực phẩm vì 2 loại này bằng mắt thường không thể phân biệt được.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát lại các văn bản liên quan vấn đề quản lý hóa chất cấm, hóa chất độc hại từ trong sản xuất, nhập khẩu, thông quan, tồn chứa, sử dụng, kinh doanh… Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Y tế xây dựng nội dung liên quan đến việc quản lý hoạt động sản xuất rượu tự nấu của người dân. Cục Quản lý thị trường và Cục Hóa chất phối hợp chặt chẽ với Hà Nội và TPHCM xây dựng kế hoạch hành động, tập trung xử lý các cơ sở sản xuất rượu trái quy định pháp luật, thực hiện kế hoạch ứng phó với các sự cố hóa chất tại địa phương; kiểm tra, rà soát thường xuyên, đảm bảo không thất thoát những hóa chất nguy hại thuộc danh mục cấm.

VĂN PHÚC

Lại thêm 7 người bị ngộ độc sau khi uống rượu

Ngày 24-3, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu 7 thanh niên (đều ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) có dấu hiệu của ngộ độc rượu chứa methanol. Bác sĩ Nguyễn Văn Huy, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết, tất cả 7 bệnh nhân này được chuyển tới cấp cứu trong tình trạng hoa mắt, đổ mồ hôi, nôn mửa nhiều, trong đó có 1 bệnh nhân có biểu hiện sốc, 1 bệnh nhân giảm thị lực. Trước đó, 7 thanh niên này đã uống rượu trắng mua ở cửa hàng tạp hóa sau đó pha với rượu ngâm ba kích để uống. Hiện nay, trong số 7 bệnh nhân này đã có 2 người phải chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị do tình trạng sức khỏe xấu, 5 người còn lại đã qua cơn nguy kịch.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục