Sẽ lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị xâm hại

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII vừa thành công tốt đẹp.  PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (ảnh), về những điểm mới trong công tác của hội trong thời gian tới.

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII vừa thành công tốt đẹp.  PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (ảnh), về những điểm mới trong công tác của hội trong thời gian tới.

* Phóng viên: Bà có thể cho biết, so với nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác phụ nữ trong nhiệm kỳ tới sẽ có những thay đổi như thế nào?

Sẽ lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị xâm hại ảnh 1

* Bà NGUYỄN THỊ THU HÀ: Điểm mới đầu tiên trong nội dung, phương thức hoạt động của nhiệm kỳ 2017-2022 là chúng tôi sẽ thúc đẩy việc phát huy quyền làm chủ của phụ nữ, thể hiện trước hết ở việc phát huy vai trò, nội lực để tự giải quyết các vấn đề của mình. Tinh thần này sẽ được thổi vào tất cả các phong trào, tạo nên những động lực mới, sinh khí mới cho chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ tìm cách thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt hội bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp hơn với từng độ tuổi, từng đối tượng phụ nữ khác nhau và cũng phù hợp hơn với thời cuộc, ví dụ như tổ chức các diễn đàn chuyên biệt, các sân chơi chuyên biệt.

Tôi quan niệm, cái gì tự làm được thì phải làm trước, nên tới đây công tác kiện toàn, củng cố các cơ quan chuyên trách hội các cấp cũng sẽ được triển khai ngay. Các cơ quan chuyên trách có hoạt động tốt thì mới đảm bảo được vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, đồng thời làm tốt được công tác giám sát và phản biện xã hội, một trong những giải pháp đột phá thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

* Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc 2017 - 2022 đưa ra 7 chỉ tiêu, trong đó có những chỉ tiêu được cho là rất khó thực hiện, ví dụ như hàng năm hỗ trợ 2.500 phụ nữ khởi nghiệp, cả nhiệm kỳ thành lập 300 HTX do phụ nữ làm chủ… Bà có thể cho biết căn cứ nào để đưa ra những chỉ tiêu cao như vậy?

* Quả thật đây là những chỉ tiêu khó, chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều trước khi đưa ra thông qua tại đại hội. Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả đạt được ở nhiệm kỳ trước, với những kinh nghiệm sẵn có về việc vận động chị em làm kinh tế thông qua các nguồn vốn vay và vốn từ tiết kiệm, tôi tin rằng những chỉ tiêu này sẽ đạt được. Chúng tôi sẽ có những giải pháp cụ thể hơn cho việc này. Ví dụ như sẽ đưa Hội Nữ trí thức, Hội Nữ doanh nhân làm nòng cốt, hỗ trợ toàn diện cho phụ nữ khởi nghiệp, từ thông tin, kiến thức, kỹ thuật cho đến kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm... Đặc biệt, chúng tôi đang chờ Chính phủ phê duyệt Đề án Phụ nữ khởi nghiệp, để có thể đồng hành hiệu quả hơn với chị em phụ nữ có mong muốn khởi nghiệp. Tại cuộc đối thoại với đại diện phụ nữ tiêu biểu trong chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam” ngày 7-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ trực tiếp duyệt các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp là nữ giới trong thời gian tới, trong đó có đặt ra các vấn đề về vốn, đào tạo nguồn nhân lực...

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

* Có ý kiến cho rằng, nhiệm kỳ vừa qua Hội LHPN Việt Nam chưa có tiếng nói mạnh mẽ trong các vụ việc phụ nữ, trẻ em bị xâm hại. Vậy, trong thời gian tới, vấn đề này sẽ được khắc phục như thế nào?

* Đây đúng là vấn đề trăn trở nhất của cá nhân tôi cũng như của cán bộ hội các cấp trong thời gian qua. Chúng tôi đã lên tiếng, đã nỗ lực theo sát các vụ việc, trong đó có những vụ việc các cơ quan truyền thông của hội đã tham gia điều tra, đưa lên phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng tiếng nói của Hội LHPN Việt Nam với vai trò là cơ quan bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ trẻ em chưa đủ mạnh mẽ, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ lên tiếng mạnh mẽ hơn, có những vụ việc cần phải theo đến cùng. Chúng tôi sẽ kéo các đội ngũ chuyên môn vào cuộc, nghiên cứu kỹ các vụ việc, củng cố các chứng cứ mang tính pháp lý để tiếng nói thuyết phục và hiệu quả hơn.

Nhân đây, tôi cũng muốn kêu gọi các chị em hãy chủ động hơn nữa trong học hỏi nâng cao trình độ, tự rèn luyện để có khả năng giải quyết được các vấn đề thiết thân của phụ nữ. Các chị em phụ nữ bằng những hành động thiết thực phát huy cao nhất truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong giai đoạn cách mạng mới, nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, lao động, sản xuất và công tác tốt; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển của đất nước.

* Xin cảm ơn bà!

BÍCH QUYÊN (thực hiện)

>> Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM vào cuộc vụ bé gái nghi bị xâm hại

>> Khởi tố hình sự vụ bé gái 8 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại

>> Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu

Tin cùng chuyên mục