GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2016

Tại cuộc họp báo chiều 27-2, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã công bố Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016, một giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ.

(SGGPO).- Tại cuộc họp báo chiều 27-2, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã công bố Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016, một giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ.

Theo đó, giải thưởng cá nhân năm nay sẽ được trao cho GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng, giảng viên bộ môn Hóa hữu cơ, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên ĐHQG TPHCM. GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng là người dày công theo đuổi hướng nghiên cứu khảo sát thành phần hóa học một số loài thực vật hoặc địa y Việt Nam, đặc biệt là các loài chưa được nghiên cứu. Từ đó, chị đã phát hiện được nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế tốt sự phát triển của các tế bào ung thư ở người như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư phổi hoặc ức chế các loại enzyme liên quan đến bệnh tiểu đường nám da, Alzheimer…

Kết quả các công trình nghiên cứu của chị đã đóng góp vào kho tàng cây thuốc Việt Nam, đồng thời cung cấp dữ liệu cơ sở cho các nhà khoa học định hướng nghiên cứu tài nguyên, phục vụ cho nền công nghiệp dược Việt Nam và thế giới. Với nỗ lực cống hiến của mình, GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng đã đạt nhiều danh hiệu thi đua các cấp.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 dành cho tập thể được trao cho 5 nhà khoa học nữ nghiên cứu cơ bản định hướng về khoa học và công nghệ nano, thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. Đây là công trình hướng tới các ứng dụng cho sản xuất nông nghiệp, y sinh và dược học với các sản phẩm nổi bật như nghiên cứu vật liệu bột phát quang chứa ion đất hiếm phục vụ sản xuất đèn huỳnh quang diệt côn trùng, chế tạo đầu dò sinh học phát hiện vi khuẩn và tế bào ung thư, hệ kính hiển vi huỳnh quang cho phép chụp cắt lớp và dựng ảnh 3D tế bào và mô sống phục vụ chẩn đoán y học… 

        BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục