Tăng cường giám sát để giảm thiểu bức xúc của người dân

Tăng cường giám sát để giảm thiểu bức xúc của người dân

(SGGP).- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa sơ kết chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở năm 2016, triển khai chương trình phối hợp giám sát năm 2017.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại hội nghị. Ảnh: mattran.org.vn 

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, năm 2016, các bên đã phối hợp lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, có thẩm quyền nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới mà công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan đã thống nhất trong việc lựa chọn vụ việc bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại thời trang dệt may Việt Nam (Vinatexmart) khiếu nại Tập đoàn Dệt may Việt Nam thực hiện chi trả quỹ khen thưởng phúc lợi cho người lao động Vinatexmart không đúng quy định pháp luật. Qua kết quả giám sát của đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có kiến nghị với Chính phủ và đề nghị Bộ Công thương làm rõ vấn đề đã nêu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các hoạt động phối hợp thực hiện còn một số hạn chế việc triển khai công tác giám sát của MTTQ Việt Nam ở địa phương có nơi còn chưa chủ động, mang tính hình thức. Việc lựa chọn nội dung đối tượng giám sát còn lúng túng, phương pháp thực hiện còn đơn điệu, chủ yếu thông qua báo cáo của các đơn vị được giám sát. Việc theo dõi kết quả, thông báo của đơn vị chủ thể đối với đối tượng được giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát chưa được chú ý…

Trong năm 2017, các bên sẽ tiếp tục lựa chọn vụ việc khiếu nại, tố cáo để giám sát ở Trung ương và địa phương. Tiếp tục rà soát những vụ việc đã được thực hiện giám sát trong năm 2016 để nắm bắt thông tin, theo dõi việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Cùng với đó, triển khai hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trung ương và địa phương. Đặc biệt, năm 2017, điểm mới của chương trình giám sát này là các bên phối hợp tập hợp ý kiến, nguyện vọng và góp phần giảm thiểu những bức xúc trong nhân dân, tạo không khí dân chủ, đồng thuận xã hội.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục