Admin - Việc làm hút giới trẻ

Admin - Việc làm hút giới trẻ

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, Facebook… đã đem lại nhiều cơ hội việc làm cho giới trẻ. Đặc biệt là nhu cầu tương tác giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên thế giới ảo càng lớn thì vai trò của người trẻ càng cần thiết. Do đó, nghề admin (Administrator - quản trị website) đã và đang là nghề được nhiều người trẻ yêu thích.

Nhu cầu lớn

Dạo qua Internet không khó để bắt gặp những lời rao tìm admin như: “Tuyển Admin cho fanpage với mức lương hấp dẫn”, “Tuyển Admin Translator, admin update nhằm giúp page (trang) có nội dung gần gũi với member (thành viên) của page”, “Tuyển admin xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển, biên tập nội dung page”… Trong đó có nhiều trang cập nhật nhu cầu tuyển dụng admin theo giờ như trang Indeed hiện có khoảng 1.500 đầu việc cần admin; Jora có khoảng 140 đầu việc; CareerBuilder có khoảng 210 đầu việc ở đa dạng các lĩnh vực, từ ngân hàng, bảo hiểm, hàng không, thời trang, ăn uống… Nói như vậy để thấy rằng cơ hội việc làm của nghề admin là rất lớn. 

Nguyễn Hiền Tâm kiểm duyệt thông tin trước khi đăng lên fanpage mà cô làm admin

Nguyễn Hiền Tâm (quận 3) là một trong những người đi đầu của phong trào làm admin tại TPHCM. Tâm cho biết, thời gian đầu chưa có fanpage mà chủ yếu là forum (diễn đàn điện tử) dạng trang tin để mọi người có thể thảo luận về vấn đề cùng quan tâm. Năm 2004, Tâm làm admin cho forum CLB sinh viên của một trường đại học. Sau đó, Facebook ra đời và phát triển, Tâm về đầu quân làm admin cho hãng thời trang K.và trở thành “đàn chị” trong giới admin tại TPHCM. Tâm chia sẻ: “Phải nói rằng Internet đã đem lại rất nhiều thuận lợi về công việc cho người trẻ, nhất là sinh viên, nghề admin là một minh chứng. Mỗi ngày Việt Nam có khoảng 380 doanh nghiệp được thành lập, phần lớn trong số đó đều hướng đến khai thác tiềm năng thông qua website, fanpage. Đó còn chưa kể tới sự ra đời website của các tổ chức, cộng đồng nên cơ hội việc làm của nghề admin rất dồi dào”.

 Hiện có 2 dạng admin gồm: admin cho các fanpage của doanh nghiệp và fanpage cộng đồng. Vũ Trịnh Minh Tuấn, người có 4 năm làm admin cho các trang như C.D24, S.F và Trung tâm Ngoại ngữ I.A TPHCM cho biết: “Nghề admin được cái thời gian linh động, không bị bó buộc về mặt không gian nên nếu nhanh nhạy có thể làm một lúc nhiều fanpage. Như bản thân tôi, vì quản lý nhiều fanpage nên hầu như ăn, ngủ với nó. Được cái nghề này càng làm càng đam mê, vui sướng nhất là khi fanpage của mình tăng “like” vèo vèo và được nhiều người theo dõi. Mọi sự tương tác đều là ảo nhưng đem lại giá trị thật cho công ty”. Cũng theo anh Tuấn, nếu chọn nghề này thì phải xác định rằng, tuy là nghề “hot” nhưng thù lao mà các doanh nghiệp trả cho admin cũng không cao, chỉ từ 3-5 triệu đồng, còn lại thu nhập của admin chủ yếu là tiền thưởng theo hiệu quả công việc hoặc kết hợp chạy quảng cáo.

Với doanh nghiệp, họ thường tuyển Admin fanpage chuyên trách nhằm quảng bá sản phẩm, tạo thương hiệu và chăm sóc khách hàng online thì giới sinh viên là nhân lực chủ đạo của lĩnh vực admin cho fanpage cộng đồng. Công việc admin ở fanpage cũng rất linh động về thời gian, rảnh lúc nào làm lúc đấy và đối tượng kết nối là người trẻ nên sinh viên dễ tiếp cận công việc hơn, tuy nhiên thù lao cũng chỉ là mức phụ cấp từ 500.000 - 1.000.000 đồng.

Trần Thanh Chương (SV ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM) tâm sự: “Thường kinh phí hoạt động của các fanpage cộng đồng không nhiều nên thù lao của admin chỉ là phụ cấp tiền Internet. Tuy nhiên, sinh viên tụi em vẫn đam mê nghề này bởi nó vừa gần gũi với ngành học, vừa có cơ hội được giao lưu với nhiều người và tìm hiểu các lĩnh vực trong xã hội, đó cũng là tiền đề tốt để làm hành trang khi ra trường”.

Cơ hội rèn luyện kỹ năng

Nghề admin được ví là “làm dâu trăm họ” vì một fanpage hiệu quả phải có hàng trăm ngàn người theo dõi, tương tác nên mỗi người mỗi ý, công việc của admin là phải hướng mọi người cùng có cái nhìn thiện cảm về doanh nghiệp hoặc chủ thể của fanpage. Vì vậy admin không đơn thuần chỉ là đăng nội dung, theo dõi lượt truy cập mà phải đánh giá được xu hướng xã hội, có kiến thức về lĩnh vực của nơi mình làm việc, nắm bắt tâm lý của cộng đồng để phát triển fanpage cho phù hợp.

Hiện không có trường lớp hay giáo trình nào dạy nghề làm admin mà tất cả đều là tự học hoặc học hỏi lẫn nhau nhưng yêu cầu tối thiểu phải là người biết về công nghệ thông tin, nhạy bén với công việc và có tinh thần tự tìm tòi học hỏi. Với kinh nghiệm của mình, Hiền Tâm nhanh chóng nhận ra tiềm năng của nghề này nên bên cạnh công việc làm admin, Tâm còn thành lập nhóm chuyên tuyển dụng admin và đào tạo những kỹ năng cơ bản để cung cấp nhân sự cho các đơn vị có nhu cầu.

Tâm cho biết: “Để trở thành một admin được các doanh nghiệp hoặc các fanpage cộng đồng săn đón, kiến thức và tầm nhìn là hai thứ không thể thiếu. Nghề này dễ kiếm việc nhưng lại kén người làm, nếu không đam mê và kiên trì thì rất dễ bỏ việc. Vì vậy nên nhận làm admin ở lĩnh vực mình thực sự đam mê”. Theo Tâm, admin trước hết phải xác định đối tượng chủ đạo mà fanpage theo đuổi là ai, để từ đó xây dựng hướng phát triển nội dung như chuyên về kinh tế, xã hội hoặc giải trí, đừng biến fanpage thành mớ hỗn độn, vì như vậy sẽ không tạo được đặc trưng riêng. Đi sâu vào tìm hiểu kiến thức về mảng mình muốn xây dựng. Đây cũng là môi trường để các bạn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, sắp xếp công việc khoa học, học cách tư duy ý tưởng.

HẢI THU

Tin cùng chuyên mục