Cần cấm bán bóng cười cho người trẻ ở nhiều địa phương

Mới đây, Công an TP Hà Nội đưa ra đề xuất cấm bán bóng cười cho người trẻ trên địa bàn TP. Đề xuất này được lãnh đạo TP Hà Nội nhất trí và yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu và sớm triển khai.
Cần cấm bán bóng cười cho người trẻ ở nhiều địa phương

Mới đây, Công an TP Hà Nội đưa ra đề xuất cấm bán bóng cười cho người trẻ trên địa bàn TP. Đề xuất này được lãnh đạo TP Hà Nội nhất trí và yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu và sớm triển khai.

Bơm khí cho bóng cười tại một cơ sở ở TPHCM

Xoay quanh chuyện hít bóng cười gây ảo giác đã và đang trở thành cơn sốt của giới trẻ Việt Nam, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về thực trạng này, nhưng hiện bóng cười vẫn là thú vui mà mỗi cuối tuần giới trẻ tìm đến. Người ta có thể tìm mua bóng cười ở khắp nơi, từ các quán trà chanh chém gió vỉa hè đến các quán cà phê, bar, pub.

Dưới góc độ của phụ huynh, sau một thời gian dài lầm tưởng hít bóng chỉ là thú vui hết sức bình thường của con trẻ, thì nay họ cũng đã có cái nhìn thấu đáo hơn về tác hại của bóng cười. Nhiều người hy vọng đề xuất này được thực thi quyết liệt và lan tỏa tới các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Tuy nhiên, ngay khi có thông tin đề xuất cấm bán bóng cười, nhiều bạn trẻ lại lên mạng xã hội bày tỏ thái độ phản đối, họ cho rằng các cơ quan chức năng đang “làm quá”, “thổi phồng vấn đề”. Trên trang cá nhân của mình, Nguyễn Yến N. (ngụ quận 1, TPHCM) phản ứng: “Ủa sao cấm, các bác ấy đã thử chưa hay chỉ nghe nói vậy rồi cấm? Mình chơi thường mà có thấy gì đâu, cười cười chút xíu rồi thôi chứ... làm quá”. Trần Bình P. (sinh viên đại học) cũng tỏ quan điểm: “Người lớn đang can thiệp quá sâu vào việc giải trí của giới trẻ. Lành mạnh hay không chúng tôi chơi chúng tôi biết”…

Những phản ứng của một bộ phận giới trẻ cho thấy họ đang lao vào những thú vui tai hại một cách thiếu hiểu biết. Tác hại và hệ lụy của bóng cười đã được các chuyên gia cảnh báo rất nhiều, chỉ một cú click chuột trên Google cho ra hơn 1,6 triệu kết quả. Theo đó, chất khí trong các quả bóng cười là hợp chất hóa học nitrous oxide (N2O) không màu, không mùi, có vị ngọt, kích thích niêm mạc đường hô hấp. Chất khí này có tác dụng gây tê, gây mê, đặc biệt hay được dùng để giảm đau trong nha khoa, nếu lạm dụng có thể dẫn đến bị giảm nhịp tim đột ngột, thiếu hụt vitamin B12 và gây bệnh thiếu máu. Nhất là đối với trẻ vị thành niên, bóng cười sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện hệ thần kinh, trí nhớ giảm sút, gây hậu quả lâu dài.

Vậy xét về góc độ khoa học, tác hại của bóng cười là có cơ sở, trên thế giới cũng ghi nhận nhiều ca tử vong do bóng cười gây ra. Đơn cử như  tại Anh đã xảy ra một số vụ chết người có liên quan đến sử dụng bóng cười. Đây cũng là lý do mà Chính phủ Anh đã chính thức cấm bán bóng cười cho trẻ dưới 18 tuổi kể từ tháng 5-2015. Tương tự, theo một thống kê, mỗi năm nước Mỹ cũng có 15 trường hợp tử vong vì bóng cười. Ngoài Anh, Tây Ban Nha cũng là nước đã ra lệnh cấm bán bóng cười.

Nói như vậy để thấy, lần đầu tiên ở Việt Nam, bóng cười được đề xuất cấm bán cho người trẻ nhưng nhiều nước trên thế giới đã cấm bán từ lâu. Và với những con số biết nói như trên, việc cấm bán bóng cười cho người trẻ là việc cần được làm ngay, không chỉ ở Hà Nội, mà ở nhiều tỉnh thành khác cũng cần phải có những quy định rõ trong việc bán và sử dụng bóng cười.


THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục