Muốn xỉn

Muốn xỉn

- Hóa ra xứ mình cũng có thứ tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới. Năm vừa rồi, dân bợm xứ mình uống hơn 3,8 tỷ lít bia. Tính đổ đồng trên dân số, mỗi năm, một người đổ vô bụng “chỉ có” 42 lít.

- Con nít, ông bà già, phụ nữ có bầu, người đang nằm bệnh viện coi như không uống. Như vậy, những người thực sự “dzô dzô” sẽ uống nhiều hơn con số đó mấy lần. Vòng bụng tăng lên, vòng đời giảm xuống?

- Đương nhiên rồi. Chỉ không hiểu được là tại sao Bộ Công thương, chủ quản ngành bia, vẫn than thở rằng sản lượng bia như vậy là thấp hơn kỳ vọng.

- Dễ hiểu mà. Ngành nào thì cũng chỉ quan tâm nhiều đến các chỉ tiêu ngân sách. Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá bia mắc lên, nên tốc độ “phi” của bia bọt cũng không như mấy ổng muốn. Giảm thuế là sản lượng tăng vù.

- Thôi đi, bia rượu lên cao, thì gánh nặng xã hội do say sưa gây tai nạn, do bệnh tật lại càng hà rầm, càng thêm oải. Thêm một đồng thu từ bia, lại phải chi hai ba đồng giải quyết hậu quả. Tăng trưởng vậy có gì mà khoái.

- Giỏ nhà ai, quai nhà nấy là chuyện thường ngày rồi. Mạnh ông nào ông ấy tính lợi cho mình. Cho nên chưa thể nói chắc, giữa tăng thuế và tăng sản lượng bia, cuối cùng ai sẽ thắng.

- Chả cần uống, chỉ cần nghe tranh cãi cù cưa vầy đã quay mòng mòng muốn… xỉn!

Các quán nhậu vỉa hè san sát vào ban đêm. Ảnh: VIỆT DŨNG

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục