TPHCM đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Đinh Dậu

Sáng 15-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cùng đại diện các sở, ngành đã đến thăm, chúc Tết và kiểm tra tình hình triển khai công tác phục vụ khách đi lại trong dịp Tết tại các bến xe, ga Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
TPHCM đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Đinh Dậu

(SGGPO).- Sáng 15-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cùng đại diện các sở, ngành đã đến thăm, chúc Tết và kiểm tra tình hình triển khai công tác phục vụ khách đi lại trong dịp Tết tại các bến xe, ga Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tại bến xe miền Tây, báo cáo nhanh với Bí thư Đinh La Thăng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) Trần Quốc Toản (đơn vị khai thác 2 bến xe miền Đông và miền Tây) cho biết, vào những ngày cao điểm, 2 bến xe phục vụ hơn 130.000 lượt hành khách/ngày. Để đảm bảo phục vụ tốt nhất việc đi lại của người dân trong dịp Tết, 2 bến xe và các doanh nghiệp vận tải hành khách đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng phục vụ hành khách trong mọi tình huống. Đảm bảo không còn bất kỳ hành khách nào tại bến xe vào đêm giao thừa.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm hỏi hành khách mua vé xe về quê đón Tết tại bến xe miền Tây, ngày 15-1-2017. Ảnh: Thành Trí

Giám đốc Bến xe miền Đông Nguyễn Ngọc Thừa cho biết, thời gian phục vụ Tết Đinh Dậu tại bến là 20 ngày (10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết). Cụ thể, từ ngày 18-1 đến hết ngày 6-2 (tức ngày 21 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng). Riêng các tuyến đi các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên có thời gian phục vụ sớm hơn từ ngày 12 tháng Chạp âm lịch. Bến có 3.126 xe đăng ký hoạt động, giảm 2% so với cùng kỳ 2016. Để đảm bảo hành khách không ùn ứ tại bến vào những ngày cao điểm, bến đã hợp đồng 70 xe buýt và các xe hợp đồng tăng cường giải tỏa khách. Bến cũng triển khai bán vé trước cho hành khách được 438 vé, và có 57 doanh nghiệp bán được 114.772/227.526 vé.

Để đảm bảo phục vụ tốt cho hành khách, Bến xe miền Đông đề nghị Sở GTVT TP, Công an TP và chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành xử lý nghiêm các tụ điểm, các phương tiện vận tải hoạt động sai quy định. Đồng thời, đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam kịp thời xử lý các vụ xảy ra ùn tắc khu vực miền Trung. Đồng thời, có chỉ đạo để các đơn vị có trách nhiệm tu sửa đoạn đường khu vực miền Trung do bị ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tốc độ xe quay đầu về bến nhằm giải tỏa hành khách.

Tại ga Sài Gòn, báo cáo với Bí thư Đinh La Thăng, Trưởng ga Sài Gòn Nguyễn Văn Thành cho biết, ga phối hợp với các đơn vị  liên quan chuẩn bị chu đáo mọi việc nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách trong dịp Tết. Việc bán vé trước qua mạng diễn ra thuận lợi, giúp giảm áp lực hành khách dồn về ga như trước đây.

Báo báo công tác phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, trong dịp Tết các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến 2 tuần trước Tết và 2 tuần sau Tết, với số chuyến dự kiến tăng 1.065 chuyến, tăng trung bình 38 chuyến/ngày (tương đương tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, với những ngày cao điểm nhất, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 807 chuyến bay, tăng hơn 11%.

TPHCM đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Đinh Dậu ảnh 2

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chúc Tết hành khách đi tuyến TPHCM - Cần Thơ, tại bến xe miền Tây, ngày 15-1-2017. Ảnh: Thành Trí

Phát biểu tại buổi kiểm tra, thăm và chúc Tết các đơn vị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Đinh Dậu 2017 của các bến xe, nhà ga, sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời đề nghị các đơn vị tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, phương tiện để phục vụ vận chuyển hành khách tốt nhất có thể. Riêng bến xe miền Đông và miền Tây, phải đảm bảo phương tiện để đưa hành khách cuối cùng về quên đón Tết an toàn nhất. Phương tiện phải kiểm tra các khâu kỹ thuật trước khi xuất bến, an toàn cháy nổ, không được chở hàng hóa dễ gây cháy nổ, kiểm soát không được để tăng giá vé, bố trí xe dự phòng để giải tỏa hành khách khi cần.

Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) phối hợp với các đơn vị liên quan kiên quyết phải di dời 2 bến xe miền Đông và miền Tây ra khỏi khu vực nội đô thành phố theo đúng kế hoạch TP đề ra. Sau khi di dời 2 bến xe cũ chỉ dùng để làm các dịch vụ phục vụ vận tải hành khách công cộng, dứt khoát không được xây dựng trung tâm thương mại.

Đối với ga Sài Gòn về lâu dài cũng tính toán di dời ga ra khỏi nội đô hoặc xây dựng đường đi trên cao để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho TP. Mặt khác, ngành đường sắt phải đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng tạo ra các sản phẩm mới để cạnh tranh với các loại vận tải khác, nhất là khi các hãng hàng không giá rẻ, vận tải đường bộ phát triển. Đặc biệt, trong điều kiện TPHCM đang tập trung phát triển mạnh về du lịch, ngành đường sắt cần nghiên cứu đưa ra các sản phẩm gắn với du lịch TP, chẳng hạn như nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian các đoàn tàu du lịch từ TPHCM đi Nha Trang. Nghiên cứu đoàn tàu nhanh đi Nha Trang- TPHCM. Khắc phục hạ tầng như thế nào, ngành đường sắt phải tính chứ không thể ngồi trông chờ vào Nhà nước. Kêu gọi đầu tư xây dựng đường sắt theo hình thức BOT được không?  Riêng với các đoàn tàu ngoại ô TP bàn bạc với Sở GTVT xem xét tính hiệu quả để triển khai.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng, hiện nay nhu cầu đi lại của hành khách ngày càng tăng và đặc biệt là sắp tới các hãng hàng không nhập thêm máy bay về nên dự báo khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao. Do đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần tính toán giải pháp tổng thể, tiếp tục nâng cao trình độ quản lý bay, tập trung cải tạo mở rộng sân bay hiện hữu. Mặt khác, trong năm 2017, phải phối hợp với các đơn vị tập trung làm hồ điều tiết; hoàn thành các kênh thoát nước khu vực xung quanh sân bay; nghiên cứu làm đường kết nối trên cao vào sân bay; đẩy mạnh các dịch vụ vận tải trung chuyển để cải thiện tình hình giao thông khu vực trong và ngoài sân bay. 

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục