Ấm lòng bác xe ôm

Vừa qua, các bác tài xe ôm, xe xích lô thuộc các nghiệp đoàn xe ôm, xích lô ở 10 phường trên địa bàn quận 1 (TPHCM) đã được chăm lo tết sớm. Đây là những đối tượng hành nghề đặc thù được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 1 đưa vào kế hoạch chăm lo tết sớm hơn so với đoàn viên, người lao động trên địa bàn.
Ấm lòng bác xe ôm

Vừa qua, các bác tài xe ôm, xe xích lô thuộc các nghiệp đoàn xe ôm, xích lô ở 10 phường trên địa bàn quận 1 (TPHCM) đã được chăm lo tết sớm. Đây là những đối tượng hành nghề đặc thù được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 1 đưa vào kế hoạch chăm lo tết sớm hơn so với đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Các bác tài xe ôm luôn tận tình với khách hàng.

Cầm trên tay phần quà với 400.000 đồng tiền mặt vừa được trao tặng, chú Huỳnh Gia Hòa (57 tuổi, hành nghề đạp xe xích lô hơn 25 năm) bày tỏ: “Vậy là tôi có chi phí mua ít đồ dùng để vợ con có cái tết như người ta rồi. Nhiêu đây là có thể mua thịt, trứng kho nồi thịt và mua hoa quả để cúng ông bà. Từ đây tới tết, tôi tranh thủ kiếm khách nhiều hơn để có thêm chi phí sắm sửa cho con cháu”.

Còn với chú Trần Hùng Vỹ, thành viên lớn tuổi nhất của nghiệp đoàn xe ôm phường Nguyễn Thái Bình, khi được nhận các suất quà tết đã nói rằng tết này vợ con chú có thịt và bánh chưng để ăn. Hương vị tết sẽ có trong gia đình nhỏ của chú. “Sự quan tâm chăm lo của LĐLĐ quận 1 với bản thân tôi cũng như các anh em đồng nghiệp là hết sức là quý giá. Giúp chúng tôi có được một nồi thịt kho, xôi, bánh chưng, gạo, nước mắm dùng trong những ngày tết đến”, chú Vỹ bộc bạch..

Đoàn viên ở các nghiệp đoàn thường là những người lớn tuổi, gắn bó với nghề chạy xe ôm, xe xích lô ít nhất cũng hàng chục năm, có người còn gắn bó với nghề đến hơn 30 năm. Đa phần họ có hoàn cảnh rất khó khăn, bởi thu nhập từ nghề này không ổn định. Thêm nữa, thời gian gần đây, với sự ra đời của loại hình “xe ôm công nghệ” đã khiến cho thu nhập của các thành viên nghiệp đoàn càng eo hẹp hơn, khi lượng khách bị sụt giảm, cạnh tranh cao. Thấu hiểu được điều đó, ngoài chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, LĐLĐ quận 1 đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về cách ứng xử, giao tiếp cho 1.700 đoàn viên các nghiệp đoàn trong quá trình vận chuyển hành khách, trang bị áo đồng phục, áo đi mưa, nón bảo hiểm, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, tặng bảo hiểm tai nạn cho 100 đoàn viên ở các nghiệp đoàn, trị giá lên đến 10 tỷ đồng.

Bà Trương Thị Minh Dung, Chủ tịch LĐLĐ quận 1, cho biết: “Ngoài việc trao tặng tiền để các chú có chi phí mua sắm thì từ đây đến tết chúng tôi sẽ vận động thêm những phần gạo, nhu yếu phẩm để tặng thêm cho các bác tài. Chúng tôi rất quan tâm đến thành viên nghiệp đoàn, bởi họ đa phần là người thật sự khó khăn”.

Việc lo tết sớm cho đoàn viên các nghiệp đoàn xe ôm cũng chính là việc làm hết sức nghĩa tình mà tổ chức công đoàn đã và đang thực hiện để đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động khó khăn đều có 1 cái tết ấm cúng, sum vầy. Điều đáng trân trọng là trong nhiều năm qua, đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm quận 1 đã có những đóng góp tích cực đối với phong trào toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều thành viên đã trực tiếp tham gia bắt cướp trên đường phố, ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp, buôn bán, tiêm chích ma túy ở các tụ điểm công cộng, góp phần mang lại sự bình yên cho người dân và cả du khách khi đến tham quan tại quận 1 nói riêng và TP nói chung. Trong dịp tết này, cùng với sự nỗ lực mưu sinh thì chắc chắn họ cũng sẽ là một trong những lực lượng tích cực tham gia gìn giữ sự bình yên cho người dân vui xuân, đón tết.


HỒNG HẢI

Tin cùng chuyên mục