Mốt yêu của người trẻ

Gọi nhau là ông xã - bà xã dù tình cảm mới chớm nở, quỳ gối chắp tay tỏ tình,
Mốt yêu của người trẻ

Gọi nhau là ông xã - bà xã dù tình cảm mới chớm nở, quỳ gối chắp tay tỏ tình, ôm ấp, thậm chí “yêu nóng” ngay nơi công cộng… là mốt yêu mà một bộ phận lớn giới trẻ hiện nay đang lạm dụng. Hành động này chẳng những gây phản cảm, làm mất thuần phong mỹ tục mà còn dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Công khai, bất chấp

Mới xế chiều nhưng hàng chục ghế đá trong Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (phường 15, quận 10, TPHCM) đã kín chỗ. Người đến công viên đủ độ tuổi, có cả người già lẫn trẻ em, nhưng chủ yếu vẫn là những đôi trai gái yêu nhau.

Càng về chiều, càng xuất hiện nhiều cặp tình nhân trẻ đến công viên. Đáng nói là các bạn trẻ đến đây không phải để thư giãn, tham gia các trò chơi bổ ích cho sức khỏe mà là để có… không gian riêng giữa chốn đông người!

Không e dè, ngại ngùng, trên các ghế đá dọc bờ hồ trong công viên, nhiều đôi nam nữ tuổi đời rất trẻ, có cặp còn mặc trên người bộ đồng phục học sinh thi nhau thể hiện tình cảm. Một số cặp đến muộn, không còn ghế đá, trưng dụng cả thảm cỏ, lề đường làm giường, lấy áo mưa, giấy báo, quần áo làm chiếu, rồi nằm - ngồi, mặc kệ bao ánh mắt khó chịu của người qua lại.

Những hoạt động tập thể bổ ích sẽ hướng các bạn trẻ lối sống lành mạnh. Ảnh: KHANH LÊ

Thường xuyên đi thể dục trong Công viên văn hóa Lê Thị Riêng và chứng kiến những đôi trẻ “đóng phim”, ông Nguyễn Đoàn Tuấn (63 tuổi, đường Bắc Hải), ngao ngán: “Tôi có cảm giác lớp trẻ bây giờ yêu không phải để hiểu nhau, làm bạn đời với nhau mà là để trao đổi nhu cầu cá nhân, làm những điều mình thích, thỏa mãn nhu cầu tiêu cực mà không cần biết đến dư luận xung quanh và tác hại sau này. Nói rõ hơn là một bộ phận lớp trẻ hiện nay thiếu tự trọng, ứng xử văn hóa kém”.

Ông Tuấn kể, có hôm đi tập thể dục vào buổi tối, ông phát ngượng khi thấy cảnh một cặp sinh viên đang “làm chuyện người lớn” ngay trên ghế đá, bất chấp người qua lại.

Ở TPHCM giờ đây, khi chiều đến, đêm về, tại các khu vực đông người như Công viên 23-9, Công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn (quận 1), cầu Phú Mỹ (nối quận 7 và quận 2), đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1, 2, 5), phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1)… không khó để bắt gặp những “cảnh nóng” của các đôi trẻ. Đáng lo ngại khi kiểu yêu thoáng này đang lan rộng, xâm nhập vào nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu trước đây chỉ xuất hiện thanh niên, sinh viên ve vãn công khai ở công viên, thì nay có cả những cặp trung niên, học sinh cũng vô tư “đóng phim” ngay trong lớp học, nhà vệ sinh, phòng chiếu phim, siêu thị…

Không chỉ lố bịch, thái quá trong cách yêu, nhiều bạn trẻ hiện nay còn “khác người” trong quá trình tìm kiếm tình yêu. Giữa trưa một ngày cuối tháng 12-2016, tại ngã tư Võ Văn Tần và Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), một nam thanh niên chân quỳ chắp tay trước một cô gái. Thoạt nhìn, tưởng có chuyện bất bình, nhiều người dừng xe đến khuyên hỏi, tìm nguyên cớ để hòa giải và thật chưng hửng khi nghe chàng trai mặt mũi sáng sủa nói “Hãy làm vợ anh em nhé! Anh yêu em chân thành”. Bức xúc, một số người bảo thanh niên đi khám… bệnh tâm thần ngay!

Câu chuyện “tình yêu thời hiện đại” của một bộ phận lớp trẻ ngày nay còn “nực cười” hơn khi có nhiều cặp mới quen đã xưng hô như bạn đời của nhau. Chị Nguyễn Thị Huệ, chủ quán cà phê H.T trên đường Cao Lỗ (quận 8) kể, mới đây, con chị - cháu Trần Minh C. (lớp 11) tổ chức sinh nhật tại nhà và mời bạn bè trong lớp. Không chút ngại ngùng, C. liên tục xưng hô “ông xã”, “bà xã” với một bạn gái. Đã vậy, C. còn ôm hôn bạn gái thắm thiết. Chị kể: “Khi hỏi C. sao con hành động kỳ cục vậy thì cháu bảo đó là chuyện bình thường, không chỉ C. mà bạn bè cháu đứa nào cũng vậy khiến tôi té ngửa”. 

Nhiều hậu quả, hệ lụy

Không chỉ gây phản cảm, mất thuần phong mỹ tục, trên thực tế, kiểu yêu thoáng như trên còn gây ra nhiều hệ lụy. Câu chuyện của sinh viên Lương Thị T. (quê Trà Bồng, Quảng Ngãi) là một điển hình. Năm 2009, T. vào TPHCM học. Được hơn 1 năm, T. quen biết N. (học chung lớp). Sau nhiều lần hẹn hò ngoài công viên, T. đã có thai. Phát hiện, cả hai đưa nhau đến một phòng khám phá thai, kết quả T. bị viêm nhiễm nặng và phát bệnh. Phần vì bị bệnh, phần vì mắc cỡ với bạn bè, T. bỏ dở việc học, về nhà buôn bán cùng mẹ. Nói về chuyện xảy ra với mình, T. ngại ngùng: “Tất cả do em dễ dãi, yêu thoáng, suy nghĩ không tới. Hồi đó, thấy bạn bè ai cũng có bồ, cũng dễ gần trong chuyện tình cảm, nên em xem nhẹ chuyện gần gũi bạn trai. Giá như em suy nghĩ kỹ hơn thì cuộc sống giờ đã khác”.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, chuyện yêu thoáng trong giới trẻ hiện nay có nhiều nguyên nhân: phim ảnh đồi trụy tràn lan trên mạng, gia đình thiếu sự quan tâm, thiếu kỹ năng sống… Để ngăn chặn, trước hết gia đình, phụ huynh phải gương mẫu, quan tâm nhiều hơn đến con cái, kịp thời hướng dạy khi thấy các em có dấu hiệu yêu vội. Ngoài ra, ngành giáo dục, các tổ chức đoàn thể cần có nhiều hơn các chương trình giáo dục, sân chơi kỹ năng sống bổ ích. Qua đó, tuyên truyền người trẻ, nhất là sinh viên, học sinh trang bị đầy đủ kiến thức hôn nhân, văn hóa ứng xử… để các bạn trẻ hiểu đúng, hiểu đủ.

 Theo một thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm, cả nước có 3.000 ca trẻ vị thành niên phá thai ngoài ý muốn và con số này ngày càng tăng. Đa số nguyên nhân dẫn đến phá thai là do người trẻ dễ dãi trong tình yêu, dẫn đến có thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, có không ít bạn gái khi làm chuyện người lớn với bạn trai và bị người tình quay lén, tống tiền, gây ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của bản thân, người thân và gia đình. 

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục